Bắc Giang đẩy mạnh liên kết vùng, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Cùng với việc đầu tư vào những sản phẩm thế mạnh, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh việc liên kết vùng, hợp tác giao thương đưa hàng hóa có chất lượng tới người tiêu dùng cả nước.
Bắc Giang hiện có 205 sản phẩm OCOP, nằm trong tốp đầu toàn quốc, gồm 31 sản phẩm 4 sao và 174 sản phẩm 3 sao, với đa dạng lĩnh vực: Thực phẩm; đồ uống; dược liệu; thủ công mỹ nghệ; sinh vật cảnh; dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
Gian trưng bày sản phẩm OCOP của Bắc Giang tại Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc, tổ chức tại tỉnh Hòa Bình.
Đại diện Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ bản các sản phẩm OCOP của Bắc Giang chỉ bán trong tỉnh. Hầu hết các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại Bắc Giang không bày bán sản phẩm OCOP của tỉnh bạn. Ngược lại, có rất ít điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP của tỉnh bạn bày bán sản phẩm OCOP của Bắc Giang. Ngoài các sản phẩm bán được với số lượng lớn như: Vải thiều, cam, bưởi, gà đồi Yên Thế, mỳ gạo, sản phẩm đóng hộp… thì đa phần sản phẩm OCOP của tỉnh lượng bán ra rất khiêm tốn, khó tiêu thụ tại tỉnh ngoài.
Nguyên nhân là do nhiều sản phẩm chưa được khách hàng tin dùng. Nhiều sản phẩm sản xuất thủ công, chưa xây dựng thương hiệu, mẫu mã, bao bì thiếu hấp dẫn, tính cạnh tranh yếu. Các chủ thể là hợp tác xã, cơ sở sản xuất (yếu về nguồn lực kinh tế và hạn chế trong quản lý, xây dựng chiến lược kinh doanh) chiếm tới hơn 92%. Sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm tươi sống, mang tính thời vụ, có thời hạn bảo quản ngắn, chi phí cao trong vận chuyển nên hạn chế khi mang đi các tỉnh, thành phố khác để giới thiệu, quảng bá.
Khách mua sản phẩm tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của hợp tác xã sản xuất cây dược liệu Lựu Chanh, xã Trường Sơn (Lục Nam).
Trong khi sản phẩm OCOP phát triển mạnh thì việc liên kết vùng, hợp tác giao thương đưa hàng hóa có chất lượng tới người tiêu dùng không chỉ tại Bắc Giang mà còn đến với người dân cả nước là hết sức quan trọng. Nhất là đến các tỉnh, thành phố có nhu cầu lớn về nông sản hàng hóa như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, cùng nhiều tỉnh phía Nam. Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP của Bắc Giang ra tỉnh ngoài, cần tạo được liên kết vùng chặt chẽ. Chỉ khi tạo được liên kết tiêu thụ với các đầu mối, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, phân phối, tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố thì sản phẩm OCOP và nông sản của tỉnh mới dễ dàng tiếp cận và đến gần hơn với người tiêu dùng ngoài tỉnh. Đồng thời, tạo thuận lợi trong việc cung ứng chéo sản phẩm OCOP.
Xác định được tầm quan trọng của việc liên kết vùng trong tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh, cũng như phát triển các hoạt động giao thương với các tỉnh bạn, thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm OCOP nâng cao năng lực sản xuất; đổi mới hình thức quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho phù hợp; xúc tiến thương mại trực tuyến, quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử khá hiệu quả.
Theo ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương, để liên kết, tạo động lực tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh được thuận lợi, Sở tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh đến các thị trường trong và ngoài nước. Sở thường xuyên liên hệ với các bộ, ngành liên quan, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối để nắm bắt thông tin, kết nối thị trường, hợp tác cung ứng chéo sản phẩm OCOP giữa các tỉnh; hỗ trợ ứng dụng xúc tiến thương mại trên nền tảng số, mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.
Bá Đoàn
- Cùng chuyên mục
Xây dựng chuỗi sản xuất cà phê bền vững
Để duy trì vị thế và nâng cao giá trị ngành hàng cà phê, cần đặc biệt quan tâm, tập trung vào công tác quản lý chất thải, sử dụng vật tư nông nghiệp có trách nhiệm và áp dụng các phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường.
Nông nghiệp sạch - 09:30 18/04/2025
Phát triển làng nghề truyền thống muối Tuyết Diêm
Ngày 13/4, tại quận Hoàn Kiếm, nhằm giới thiệu tiềm năng, nét đặc sắc của Làng nghề truyền thông muối Tuyết Diêm của Thị xã Sông Cầu, Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố Cổ Hà Nội, Công ty TNHH Du Hành Đại Hữu và Hợp tác xã du lịch nông nghiệp xanh Phú Yên đã tổ chức trưng bày, giao lưu giới thiệu làng nghề truyền thống muối Tuyết Diêm.
Nông nghiệp sạch - 15:06 14/04/2025
Thái Bình: Sản lượng thịt trâu, bò hơi xuất chuồng ước tăng 5,7% trong quý I/2025
Quý I/2025, ngành chăn nuôi tỉnh Thái Bình tiếp tục phát triển ổn định với tổng đàn gia súc, gia cầm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Nông nghiệp sạch - 20:06 01/04/2025
Việt Nam xuất khẩu nước trái cây sang Pakistan
Tập đoàn siêu thị IMTIAZ - Pakistan vừa nhập khẩu lô nước trái cây đầu tiên từ Việt Nam.
Nông nghiệp sạch - 07:35 06/09/2024
Sầu riêng đông lạnh sẽ góp mặt trong danh sách xuất khẩu tỷ USD trong năm 2025
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 400-500 triệu USD trong năm 2024 là năm đầu tiên sau khi ký kết nghị định thư và sớm góp mặt trong danh sách mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị tỷ USD trong năm 2025.
Nông nghiệp sạch - 10:07 21/08/2024
Nhãn Hưng Yên vào vụ mùa được giá
Tháng 8 là thời điểm chính vụ của nhãn Hưng Yên, hiện các nhà vườn, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang tích cực thu hoạch nhãn. Một số giống nhãn đặc sản là nhãn đường phèn, nhãn lồng (nhãn Hương Chi) được đông đảo khách hàng, thương lái đặt mua.
Nông nghiệp sạch - 16:29 05/08/2024
Hà Nội tăng cường công tác kiểm soát an toàn thực phẩm trong và ngoài trường học
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Nông nghiệp sạch - 15:51 19/07/2024
Đưa sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ, chuỗi siêu thị tại Hà Nội
Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi bán lẻ, siêu thị tại Hà Nội nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online…
Nông nghiệp sạch - 09:41 03/07/2024
Nhật Bản và Trung Quốc đua nhau nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam
Xuất khẩu cua ghẹ trong tháng 5 tăng gần 92% đạt trên 26 triệu USD, lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cua ghẹ đạt 101 triệu USD, tăng 84%. Trong đó, ghi nhận số liệu tăng mạnh từ hai thị trường Nhật Bản và Trung Quốc.
Nông nghiệp sạch - 11:01 06/06/2024
Những địa phương được cấp gạo dịp giáp hạt năm 2024
Các tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt năm 2024.
Nông nghiệp sạch - 09:30 31/05/2024
- Tin mới
-
Đảm bảo cung ứng điện dịp 30/4 - 1/5 và các tháng mùa khô năm 2025
-
Nữ doanh nhân, tân Hoa hậu Nhân ái và tâm huyết phát triển thương hiệu tài chính bền vững
-
Thái Bình mạnh tay chấn chỉnh hoạt động y tế, thẩm mỹ: Xử phạt gần nửa tỷ đồng, điều tra trốn thuế
-
"Chiêu thị" sữa ngoại tại Việt Nam: "Đòn bẩy" chiều cao và "vũ khí" kiểm soát đường huyết
-
Phát hiện nhiều hiệu thuốc bán thuốc giả tại Thanh Hóa
-
Asia Vibe - Phố hội sôi động mùa hè, tâm điểm an cư, đầu tư tại thành phố biên mậu
- Đọc nhiều
-
1
Đảm bảo cung ứng điện dịp 30/4 - 1/5 và các tháng mùa khô năm 2025
-
2
Thái Bình mạnh tay chấn chỉnh hoạt động y tế, thẩm mỹ: Xử phạt gần nửa tỷ đồng, điều tra trốn thuế
-
3
"Chiêu thị" sữa ngoại tại Việt Nam: "Đòn bẩy" chiều cao và "vũ khí" kiểm soát đường huyết
-
4
Phát hiện nhiều hiệu thuốc bán thuốc giả tại Thanh Hóa
-
5
Asia Vibe - Phố hội sôi động mùa hè, tâm điểm an cư, đầu tư tại thành phố biên mậu
-
6
Tổng Bí thư: Binh chủng Tăng thiết giáp phải thật sự xứng đáng là lực lượng đột kích mạnh