Bùi Thành Ninh - CEO AnHome: “Bình dân hóa ngôi nhà thông minh”
Trong tiềm thức phần đông người tiêu dùng, một ngôi nhà thông minh - hay nói cách khác là sử dụng các thiết bị dân dụng thông minh trong nhà - là điều gì đó nghe rất… “xa xỉ phẩm”.
Có một chàng trai 9X đời đầu đang cùng các cộng sự âm thầm cố gắng xóa tan đi điều đó bằng những sản phẩm thông minh “Made in Vietnam” với giá thành phù hợp với túi tiền của cả tầng lớp bình dân.
CEO AnHome Bùi Thành Ninh nhận chứng nhận Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 4.0 tại Gala chào Xuân 2020 - Tự hào thương hiệu Đất Việt.
Hết giờ làm việc, anh Nguyễn Bình Nguyên, cư dân khu chung cư FLC Mỹ Đình (Hà Nội), lại dùng smartphone mở ứng dụng (app) để bật bình nước nóng ở nhà. Rồi anh mới rời cơ quan, đi đón con đang học mẫu giáo.
Về đến nhà, cất đồ đạc xong, anh cho bé vào tắm, bình nước nóng đã ngắt điện khi đủ nhiệt độ ấm. Bé tắm xong, anh cho con vào phòng chơi, rồi quay sang chuẩn bị cơm nước, dọn dẹp nhà cửa.
Ngày nào cũng như vậy, xong anh Nguyên không cảm thấy quá bận rộn hay vất vả vì có mọn như nhiều gia đình trẻ khác.
Anh tâm sự: “Trước đây, tôi luôn bận rộn sau khi hết giờ làm việc. Cả ngày căng thẳng ở cơ quan, về nhà chẳng được nghỉ ngơi ngay nên nhiều lúc cảm thấy stress. Vợ tôi luôn về muộn, phải 6h30 chiều mới về đến nhà. Việc nhà buổi chiều tôi quán xuyến hết, đón con, về nhà bật bình nước nóng, chờ đủ ấm rồi tắm cho bé, sau đó mới chuẩn bị bữa tối... Trong lúc chờ nước thì phải trông con,bé lem luốc, bễ bại sau một ngày nô đùa ở trường nên không thể để leo lên giường hay làm gì khác được. Cháu lại rất nghịch”.
Câu chuyện trở nên sôi nổi hơn khi anh Nguyên bật mí “bí kíp” của mình: “Từ khi được giới thiệu mua sản phẩm ổ cắm thông minh của AnHome, mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Chỉ gần300.000 đồng/chiếc mà giải quyết được một bài toán thời gian từng rất nan giải với tôi. Chiếc ổ cắm được điều khiển thông qua wifi nên dù ở đâu cũng có thể bật hay tắc được thông qua ứng dụng được cài đặt trên smartphone, tương tự như chiếc công tắc. Chỉ cần bật bình nước nóng từ cơ quan, tôi đã tiết kiệm được hơn 20 phút chờ nước nóng, nên về đến nhà tôi có thể tắm ngay cho cháu mà không phải chờ đợi như trước”.
AnHome giới thiệu, ra mắt sản phẩm mới.
Sau đó, anh Nguyên đã quyết định “thông minh” hóa căn chung cư của mình bằng công tắc thông minh cho các thiết bị điện. Anh lựa chọn các sản phẩm của AnHome vì giá cả bình dân, lại dễ sử dụng, không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp: “Tôi tìm hiểu khá kỹ trên thị trường.Cũng có nhiều nhà sản xuất khác, song một chiếc công tắc tương tự như tôi đang dùng cũng có giá hơn 2 triệu đồng. Đã thế, tôi phải mua thêm1 bộ hub trung tâm để kết nối các thiết bị thông minh với giá khoảng 8 triệu đồng nữa. Thành ra cả chục triệu đồng. Một dích dắc nữa, mỗi một thiết bị sử dụng tôi lại phải cài ứng dụng riêng: bình nóng lạnh, quạt, đèn, robot hút bụi… Điều này rất dễ gây nhầm lẫn khi sử dụng. Trong đó với AnHome, tất cả được tích hợp trong 1 ứng dụng duy nhất nên rất dễ dùng”.
Anh Nguyên cũng bật mí đã giúp ông chú ở quê có thời gian “lai rai” với bạn bè chỉ nhờ chiếc công tắc thông minh giá bình dân.
Số là vợ chồng ông chú ấy có trang trại gà cách nhà hơn 1km. Ông chú được giao nhiệm vụ đến ngày, đến giờ phải bật đèn sưởi để gà đẻ trứng cho năng suất cao. Nhưng ông ham vui cà phê, lai rai với bạn bè nên nhiều lúc quên mất việc. Gà đẻ trứng ít hơn bình thường. Mỗi lần như vậy, bà vợ lại la rầy quá mức.
Anh Nguyên đã mua cho ông chú 1 công tắc thông minh lắp ở trại gà. Thế là thay vì phải đi lại, giờ ngồi bàn nhậu ông chú cũng bật được đèn cho gàđẻ qua điện thoại thông minh của mình. Mà nhỡ ông có quên thì đến giờ đèn chưa bật bà vợ cũng biết, bật thay vì ứng dụng được chia sẻ (share) trên cả điện thoại của bà này.
… đến sự táo bạo của tuổi trẻ
Không như hình dung của tôi, Bùi Thành Ninh, CEO của AnHome trông khá “bột”. Ấy thế nhưng bên trong con người ấy lại có nguồn năng lượng rất lớn. Chẳng thế mà anh gánh cùng lúc rất nhiều “vai”: quản lý, nghiên cứu kỹ thuật, bán hàng, mở rộng đại lý, tìm kiếm đối tác…
Thành Ninh chia sẻ việc lấn sân vào thị trường nhà thông minh do quá đam mê về công nghệ. Cũng chính vì đam mê ấy mà cả 3 sáng lập viên của AnHome “trượt” vào thị trường quá khó nhằn.
Nhà thông minh (smarthome) là một thị trường chưa phát triển ở Việt Nam, phân khúc khá hẹp. Đã hẹp lại khắc nghiệt khi nhiều doanh nghiệp từng tham gia nhưng theo thời gian rơi rớt tương đối.
Ý tưởng đến với Thành Ninh từ những năm 2016-2017 song phải đến 2019 AnHome mới ra đời. Ban đầu, những người thân, bạn bè, người quen ra sức ngăn cản bởi chẳng ai tin chàng trai 9X đời đầu này sẽ thành công. Ngay người anh cả của Công ty hiện nay, cũng là một đồng sáng lập viên, khi được Thành Ninh hỏi ý kiến cũng phản đối quyết liệt.
Không nản chí, Thành Ninh tự mày mò nghiên cứu để cho ra đời những thiết bị điện thông minh đầu tiên. Dù chưa có tính thương mại song các sản phẩm ấy lại có tính sử dụng cao.
Bằng những công việc và sản phẩm cụ thể, Thành Ninh đã dần thuyết phục được mọi người.
Xưởng lắp ráp sản phẩm của AnHome.
Xưởng lắp ráp sản phẩm của AnHome.
Hướng đi như thế nào trong tương lai, với các sáng lập viên AnHome thuần “dân” kỹ thuật thật không dễ dàng. Song với suy nghĩ của một người trẻ, Thành Ninh đưa ra triết lý đơn giản: “Khách hàng của nhà thông minh đa phần là giới trẻ bởi được đã được tiếp cận công nghệ thông qua điện thoại thông minh (smartphone). Người trẻ thường không có nhiều tiền nên phải bình dân hóa nhà thông minh”.
Thành Ninh và các sáng lập viên vốn là “dân” lập trình nên vừa có kiến thức, kinh nghiệm, lại sẵn có đội ngũ lập trình chuyên nghiệp, trẻ, năng động.
Doanh nhân trẻ này tâm sự: “Nếu không có nguồn lực “mềm” này, chắc AnHome khó mà đứng vững. Anh thử tính, mỗi sản phẩm thông minh để hoàn thiện lập trình tích hợp cũng tròm trèm khoảng 200 triệu. Mà AnHome hiện có 30 sản phẩm thì con số nếu phải đầu tư là tương đối lớn”.
Thành Ninh xác định từ đầu là phải có sản phẩm riêng “Made in Vietnam, Designed by AnHome”. Cho nên, anh cùng đội ngũ kỹ thuật nghiên cứu để thiết kế kỹ thuật cho sản phẩm. Xong rồi lại cùng đội ngũ thiết kế đồ họa để thiết kế kiểu dáng công nghiệp và lựa chọn vật liệu trang trí cho sản phẩm.
Khi có hai bản thiết kế này, anh lại cùng các sáng lập viên lựa chọn các nhà cung ứng uy tín để mua linh kiện, lựa chọn đơn vị lắp ráp để hoàn thiện sản phẩm. Thậm chí có lúc, bản thiết kế mỹ thuật làm khó cho người thực hiện, Thành Ninh lại phải tự đi đúc khuôn nhựa, rồi đưa cho đối tác để sản xuất.
Hiện các sản phẩm của AnHome trên thị trường có công tắc, ổ cắm, đồ gia dụng, cảm biến, hệ thống an ninh, hệ thống tưới nước tự động… Cứ có tín hiệu wifi, các thiết bị này sẽ được kết nối để điều khiển từ xa qua smartphone của người sử dụng.
Không dừng ở đó, AnHome còn tích hợp điều khiển bằng smartphone thông qua wifi vào các thiết bị điện sử dụng điều khiển từ xa bằng sóng RF thông dụng hiện nay mà không phải thay đổi kích thước bộ điều khiển bên trong. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất thiết bị điện truyền thống vẫn sử dụng công nghệ hiện nay thay vì phải đầu tư mới công nghệ sản xuất thiết bị thông minh. Dự kiến năm 2021 sẽ có những chiếc quạt trần, quạt treo tường… được tích hợp để vừa có thể được bật và điều chỉnh bằng cơ, bằng điều khiển từ xa hay bằng điện thoại di động.
Thành Ninh chia sẻ rằng đang sắp cho ra mắt các sản phẩm thông minh thế hệ mới có đồng bộ đo điện năng sử dụng của thiết bị. Người dùng có thể biết từng chiếc điều hòa, tủ lạnh, TV, máy bơm… đã dùng hết bao nhiêu điện năng theo ngày, theo tháng. Đó sẽ là dòng thế hệ thông minh hoàn thiện hơn, rất hữu ích cho mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp khi cần biết số lượng điện năng sử dụng trong tháng.
Và rồi còn nhiều, rất nhiều ý tưởng sản phẩm gia dụng thông minh cho căn nhà thông minh vẫn đang được ấp ủ trong đầu chàng CEO trẻ tuổi này nữa. Đấy sẽ là nền tảng để AnHome phát triển và vươn xa.
“Các sản phẩm sẽ là Make in Vietnam, Designed by AnHome - Chắc chắc thế”, Bùi Thành Ninh giọng chắc nịch khi chia tay…
ĐẶNG HUY
- Cùng chuyên mục
Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường
Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...
Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025
BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững
Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.
Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025
Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn
Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.
Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025
Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate
Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.
Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025
Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc
Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.
Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024
Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP
Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.
Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024
Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này
Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.
Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024
Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại
Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.
Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024
Agribank tiếp tục giữ vững các kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings công bố giữ nguyên xếp hạng “BB+” với triển vọng “Ổn định” đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).
Hàng hiệu - 11:30 27/11/2024
- Tin mới
-
Xuất khẩu hồ tiêu tăng 58% về giá trị
-
Tăng giá trị vải thiều bằng ứng dụng công nghệ
-
Giá xăng dầu hôm nay 14/5: Tiếp đà tăng giá
-
Giá vàng hôm nay 14/5: Tăng trở lại cả triệu đồng/lượng
-
Giá tiêu hôm nay 14/5 : Trong khoảng 151.000 đồng/kg đến 152.000 đồng/kg
-
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng
- Đọc nhiều
-
1
Xuất khẩu hồ tiêu tăng 58% về giá trị
-
2
Tăng giá trị vải thiều bằng ứng dụng công nghệ
-
3
Giá xăng dầu hôm nay 14/5: Tiếp đà tăng giá
-
4
Giá vàng hôm nay 14/5: Tăng trở lại cả triệu đồng/lượng
-
5
Giá tiêu hôm nay 14/5 : Trong khoảng 151.000 đồng/kg đến 152.000 đồng/kg
-
6
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng