Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu cà phê Sơn La

Nhờ sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và bà con đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Sơn La, đến nay, tỉnh đã có 4 sản phẩm cà phê được cấp quyết định công nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 3 sản phẩm đạt 4 sao.

Đến nay tỉnh Sơn La đã có 4 sản phẩm cà phê được cấp quyết định công nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 3 sản phẩm đạt 4 sao.Đến nay tỉnh Sơn La đã có 4 sản phẩm cà phê được cấp quyết định công nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 3 sản phẩm đạt 4 sao. (Ảnh: minh họa)

Toàn tỉnh có 9 cơ sở chế biến cà phê quy mô công nghiệp; 5 đơn vị tham gia chế biến sâu sản phẩm cà phê, tạo công ăn việc làm cho đông đảo bà con đồng bào dân tộc địa phương. Đồng thời, tạo nguồn cà phê chất lượng để phục vụ thị trường.

Sơn La còn chú trọng các giải pháp quảng bá cà phê Sơn La để đa dạng đầu ra cho sản phẩm. Tiêu biểu, Lễ hội Cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023 được tổ chức mới đây đã giới thiệu, quảng bá sản phẩm cà phê Arabica; tôn vinh người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu cà phê; góp phần phát triển vùng trồng cà phê Arabica chất lượng cao, bền vững; nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Arabica Sơn La tại thị trường trong và ngoài nước. Từ đó thực hiện tốt mục tiêu liên kết các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ cà phê; đưa tỉnh Sơn La trở thành Trung tâm chế biến sản phẩm nông nghiệp của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, nâng cao đời sống của bà con vùng đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La.

Nhà máy chế biến cà phê Sơn La đã được khánh thành tại bản Thống Nhất, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, công suất thiết kế 50.000 tấn quả tươi/năm; gồm dây chuyền xát ướt tiết kiệm nước tuần hoàn và dây chuyền xát khô kín không phát bụi. Công suất tương đương 12.500 tấn cà phê nhân/năm.

Đồng thời, Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN) và Công ty CP Chế biến Cà phê Sơn La đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu khảo sát và phát triển sản phẩm cà phê Sơn La vào hệ thống bán lẻ của WinCommerce nhằm phát triển nguồn hàng chất lượng, bền vững, từ đó, đóng góp vào mục tiêu chung là phát triển chuỗi giá trị sản phẩm và thương hiệu cà phê Sơn La.

Tỉnh Sơn La đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển 25.000 ha, sản lượng cà phê nhân 40.000 tấn nhân; thực hiện tái canh 9.800 ha; phát triển cà phê đặc sản 5.950 ha; phát triển vùng nguyên liệu cà phê đạt các tiêu chuẩn bền vững 18.000 ha. Hình thành, phát triển 5 vùng cà phê ứng dụng công nghệ cao; xuất khẩu 30.000 tấn cà phê nhân sang thị trường: Đức, Mỹ, Brazil, Hà Lan, các nước Nam Mỹ… Từ đó tạo sinh kế bền vững cho bà con dân tộc trên địa bàn tỉnh. Để làm được điều này cần tổng hoà rất nhiều giải pháp.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: “Sơn La đặt mục tiêu quản lý, phát triển vùng nguyên liệu cà phê theo tiêu chuẩn chứng nhận 4C, RA, cà phê đặc sản, sản xuất theo hướng hữu cơ, cấp mã số vùng trồng... Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với sản phẩm cà phê Sơn La...”.

Để nâng cao chất lượng cà phê bắt buộc phải có nguồn nguyên liệu chất lượng. Do đó, các hợp tác xã địa phương đã, đang và sẽ luôn chú trọng hướng dẫn thuyết phục bà còn trong thôn bản làm quen với cách làm cà phê theo kiểu mới. Những người đứng đầu các hợp tác xã không ngừng hỗ trợ và giải thích cho bà con, cầm tay chỉ việc để bà con thay đổi thói quen hái xô cà phê, thu hoạch tất cả quả chín, xanh, non, bị sâu... sang hái chọn quả cà phê chín. Tiếp đó là thay đổi cách vận chuyển, đóng gói, rửa hạt, liên kết với doanh nghiệp để có được nguồn cà phê nguyên liệu tốt nhất phục vụ chế biến và xuất khẩu.

Minh Anh (t/h)

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục