Hàng giả vào Việt Nam ngày càng tinh vi, khó nhận biết
Công nghệ sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi, khiến người tiêu dùng càng ngày càng khó phân biệt hàng thật giả. Thậm chí, có những mặt hàng, nếu không có hiểu biết sâu sẽ khó có thể nhận biết.
Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều vụ sản phẩm của Tập đoàn Unilever bị làm giả, xâm phạm quyền SHTT.
Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn Unilever và Công ty Luật Rouse – đại diện Sở hữu trí tuệ Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.
Tại buổi là, việc, đại diện sở hữu trí tuệ cho các thương hiệu của Tập đoàn Unilever tại Việt Nam, Công ty Luật Rouse đánh giá, trong thời gian qua, các sản phẩm của Tập đoàn Unilever bị làm giả xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam. Theo các nguồn tin riêng của đơn vị, phần lớn các sản phẩm này đi từ các thị trường nước ngoài vào Việt Nam, các hình thức giả mạo đều tinh vi, cá biệt có những sản phẩm nếu như không có kinh nghiệm sẽ rất khó phát hiện.
Theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT, trong thời gian qua, các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của Unilever được lực lượng QLTT phát hiện và xử lý kịp thời.
Cụ thể, kể từ khi hoạt động theo mô hình ngành dọc, Tổng cục QLTT đã ban hành kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn năm 2021-2025, với mục tiêu không còn hiện tượng bày bán công khai các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT trong đó bao gồm cả các sản phẩm của Unilever, trên cả thị trường truyền thống và TMĐT.
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 4.541 vụ các vụ việc liên quan đến hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền SHTT, xử phạt vi phạm hành chính: 42.509.720.000 đồng, trị giá hàng hoá vi phạm hành chính: 55.616.233.000 đồng.
Điển hình như, ngày 14/3/2023, Đội QLTT số 4 (Cục QLTT tỉnh Gia Lai) đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai tiến hành khám phương tiện là xe ô tô con 07 chỗ, hiệu FAIRY mang biển kiểm soát 52F-9085 đang dừng đỗ tại thôn Thủy Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai do ông Ngô Văn Long, sinh năm 1986, trú tại Tổ 2, phường Trà Bá, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai điều khiển. Kết quả kiểm tra phát hiện trong xe có 2.088 gói hiệu CLEAR, 3.384 gói hiệu SUNSILK, 900 gói kem xả (dầu xả) hiệu DOVE, 580 gói nước xả quần áo hiệu Comfort.
Toàn bộ hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Kiểm tra các dấu hiệu nhận biết ban đầu, đoàn kiểm tra nhận thấy toàn bộ số hàng hóa trên có dấu hiệu là hàng giả mạo nhãn hiệu CLEAR, SUNSILK, DOVE, Comfort đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đội QLTT số 4 tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên và tiến hành xử lý theo quy định. Ngày 21/3/2023, Cục QLTT tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nêu trên.
Tại buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao sự phối hợp của Unilever trong thời gian qua đồng thời đề nghị, trong thời gian tới Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tiếp tục hợp tác với Tổng cục QLTT trong trong công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao các kỹ năng nhận biết hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình đề nghị doanh nghiệp tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin và đấu mối đại diện pháp lý để phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng QLTT; tiếp tục phối hợp với Tổng cục QLTT trong việc triển khai Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả đối với các sản phẩm của Unilever Việt Nam qua đó giúp người tiêu dùng nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc phân biệt các sản phẩm chính hãng của Unilever trên thị trường.
Mai Anh
- Cùng chuyên mục
Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường
Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...
Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025
BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững
Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.
Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025
Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn
Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.
Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025
Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate
Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.
Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025
Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc
Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.
Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024
Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP
Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.
Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024
Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này
Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.
Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024
Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại
Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.
Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024
Agribank tiếp tục giữ vững các kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings công bố giữ nguyên xếp hạng “BB+” với triển vọng “Ổn định” đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).
Hàng hiệu - 11:30 27/11/2024
- Tin mới
-
Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Bật tăng
-
Ngoại giao Việt Nam đóng góp vào giải phóng miền nam, thống nhất đất nước-Những bài học lịch sử còn nguyên giá trị
-
Giá vàng hôm nay 23/4: Tiếp tục thiết lập kỷ lục mới
-
Giá cà phê hôm nay 23/4: Giảm 200 đồng/kg
-
Giá tiêu hôm nay 23/4: Giảm 500 đồng/kg
-
Giá heo hơi hôm nay 23/4: Dao động từ 67.000 - 76.000 đồng/kg
- Đọc nhiều
-
1
Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Bật tăng
-
2
Ngoại giao Việt Nam đóng góp vào giải phóng miền nam, thống nhất đất nước-Những bài học lịch sử còn nguyên giá trị
-
3
Giá vàng hôm nay 23/4: Tiếp tục thiết lập kỷ lục mới
-
4
Giá cà phê hôm nay 23/4: Giảm 200 đồng/kg
-
5
Giá tiêu hôm nay 23/4: Giảm 500 đồng/kg
-
6
Giá heo hơi hôm nay 23/4: Dao động từ 67.000 - 76.000 đồng/kg