Ngành ngân hàng cần nhiều nữ giới hơn ở các vị trí lãnh đạo

Trong khi nữ giới chiếm tới 60% số lao động làm việc tại những vị trí cấp thấp tại các ngân hàng Việt Nam thì chỉ chưa tới một phần ba các vị trí quản lý cấp cao và hàng đầu tại đây do nữ giới đảm nhiệm. Ngành ngân hàng cần giải pháp để thu hút nhiều nữ giới hơn vào các vị trí lãnh đạo và quản lý.

Đây là một nội dung trong nghiên cứu mới có tiêu đề Lưu ý khoảng cách giới: Thúc đẩy nữ giới tham gia các vị trí lãnh đạo ngành ngân hàng Việt Nam của Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) hợp tác với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố ngày 7/3.

Nghiên cứu cho thấy đã có sự công nhận tích cực về giá trị của bình đẳng giới trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là sự đa dạng về giới ở những vị trí cấp cao có thể giúp các ngân hàng thu hút và giữ chân nhân tài như thế nào, góp phần nhân rộng nhanh chóng số lượng nữ quản lý tài năng, thúc đẩy năng suất lao động và hiệu quả tài chính.

Một buổi toạ đàm giữa các cán bộ nữ tiêu biểu của Agribank nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình làm việc và cống hiến tại ngân hàng.Một buổi toạ đàm giữa các cán bộ nữ tiêu biểu của Agribank nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình làm việc và cống hiến tại ngân hàng.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng đã không biết cách hoặc chưa nỗ lực để xây dựng một lực lượng lao động và đội ngũ lãnh đạo cân bằng giới hơn. Nữ giới cho biết ít được tiếp cận đến tất cả các hình thức đào tạo và cơ hội phát triển nghề nghiệp, với bằng chứng rõ ràng là họ phải đối mặt với định kiến vô thức về trách nhiệm sinh con và chăm sóc con cái.

"Thiếu đa dạng về giới trong các ban lãnh đạo ngành ngân hàng là một vấn đề dai dẳng trên toàn cầu. Mặc dù Việt Nam đang làm tốt hơn một số quốc gia khác về tỉ lệ nữ giới nắm giữ các vị trí quản lý tại ngân hàng, báo cáo này cho thấy rõ ràng cần phải làm nhiều hơn nữa để biến các cam kết thành những hành động thiết thực nhằm tạo điều kiện cho nữ giới hướng đến các vị trí lãnh đạo. Chúng tôi tin rằng một ban lãnh đạo cân bằng về giới sẽ mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn cùng nhiều lợi ích khác cho nhân viên, nhà đầu tư và hoạt động của ngân hàng", ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Cambodia và Lào cho biết.

Là bước đầu tiên trong nỗ lực giúp giải quyết khoảng cách giới trong lĩnh vực ngân hàng, với sự hỗ trợ của NHNN, IFC đang triển khai một sáng kiến đặc biệt để các ngân hàng Việt Nam học hỏi từ những bài học thành công trên toàn cầu, với trọng tâm là phát triển nhân tài, lập kế hoạch kế nhiệm và tạo ra những nơi làm việc linh hoạt và cân bằng giới hơn.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục