Thị trường bánh trung thu năm 2021: Đẩy mạnh bán hàng trên các trang thương mại điện tử

Chỉ chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu 2021, tuy nhiên do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 nên các công ty sản xuất bánh kẹo truyền thống đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang giao dịch thương mại điện tử.

Khác với mọi năm, vụ bánh trung thu 2021 khá trầm lắng do ảnh hưởng dịch bệnh, giãn cách xã hội. Các doanh nghiệp bánh kẹo tìm nhiều cách thích nghi với hoàn cảnh mới và có không ít các thương hiệu lớn chấp nhận đứng ngoài cuộc đua năm nay.

Năm 2020, CTCP Tập đoàn Kido (KDC), trước đây là Kinh đô mới tái khởi động vụ trung thu đầu tiên vưới thương hiệu Kingdom, thì năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh, đã tạm ngưng sản xuất dòng bánh này. Trong 5 công ty bánh kẹo niêm yết trên sàn chứng khoán có kinh doanh bánh trung thu, KDC là doanh nghiệp duy nhất quyết định gác lại kế hoạch mùa trăng rằm.

4 doanh nghiệp còn lại là CTCP Bibica (BBC), CTCP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc (BNA), CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (HNF), CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC), đều đã tung ra thị trường sản phẩm cho mùa bánh 2021. Ảnh hưởng vì dịch bệnh, giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp đưa bánh trung thu lên sàn thương mại điện tử, điều ít thấy trước đây.

Ngoài các loại bánh trung thu của các công ty, bánh nhập khẩu thì không thể không kể đến số lượng bánh tự làm (handmade) rồi rao bán trên các mạng xã hội Facebook, zalo… cũng khá sôi động với các nguyên liệu tự nhiên với giá cả và chất lượng khá phong phú. Theo khảo sát, bánh trung thu đang có giá từ 45.000 - 165.000 đồng/chiếc tuỳ vào hương vị, nhãn hiệu.

Các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... đều tham gia nhiệt tình vào thị trường bánh trung thu năm nay.

Đơn cử, với thương hiệu bánh trung thu truyền thống lâu đời của Hà Nội là Bảo Phương, ngay từ đầu tháng 7 âm lịch đã được bán trên facebook với lượng tương tác rất lớn. Ngoài bánh Bảo Phương, những hãng bánh của các khách sạn lớn như Sheraton hoặc các thương hiệu khác như Hội An, Cống Quỳnh… cũng tăng bán qua facebook, website, hotline… hoặc trên các kênh thương mại điện tử khác.

thị trường bánh trung thu online thì đã diễn ra khá sôi động, đa dạng từ sản phẩm đến cách làm, dụng cụ, nguyên liệu làm bánh…Thị trường bánh trung thu online thì đã diễn ra khá sôi động, đa dạng từ sản phẩm đến cách làm, dụng cụ, nguyên liệu làm bánh…

Nhận định về thị trường bánh trung thu năm 2021, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội nhận định, trong năm nay, sản lượng bán hàng dự kiến giảm khoảng 30%, doanh nghiệp cần chủ động có kế hoạch kinh doanh.

"Dịch Covid-19 kéo dài hơn một năm dẫn tới việc mua bán hàng hóa nói chung và bánh trung thu nói riêng đều gặp khó khăn. Cùng thời điểm hàng năm, các ki ốt bán bánh trung thu đã rải khắp các tuyến đường nội ngoại thành của các thành phố lớn.

Năm nay, các kênh tiêu thụ truyền thống nói trên đều bị thu hẹp. Theo quan sát của tôi, hầu hết các siêu thị đều chưa trang trí gian hàng, giới thiệu sản phẩm bánh trung thu, chỉ có Vinmart đã bắt đầu bán nhưng còn ít. Các đơn vị đã chuẩn bị "tư thế" để bán hàng online, đây là vấn đề tất yếu vì trong thời gian dịch bệnh các ngành hàng đều phải chọn phương án này. Về sức mua, doanh số bán lẻ bánh trung thu chắc chắn suy giảm. Các nhu cầu mua để sử dụng và tặng biếu giảm do người tiêu dùng phải hạn chế đi lại và tập trung sử dụng tiền cho các mặt hàng thiết yếu khác", chuyên gia Vũ Vinh Phú phân tích.

Hiện tại chỉ chưa đầy 1 tháng là đến Rằm Trung thu, người tiêu dùng sẽ mua bánh trung thu trước khoảng 1 tuần hoặc 3 đến 4 ngày chứ không phải sát ngày mới mua. Tuy nhiên, tôi dự đoán, sản lượng bán hàng năm nay sẽ giảm khoảng 30%, do đó, doanh nghiệp cần có tính toán, cân nhắc thời điểm tổ chức sản xuất kinh doanh cho hợp lý", chuyên gia Vũ Vinh Phú nhận định.

 Ngọc Linh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục