Vải thiều chính vụ có chất lượng vượt trội

10:13 22/06/2022

Vải thiều Thanh Hà chính vụ đang thu hoạch rộ và được người tiêu dùng đánh giá chất lượng vượt trội.

Người tiêu dùng đánh giá cao

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng vải thiều chính vụ ở Thanh Hà không nhiều. Với sản lượng khoảng 13.000 tấn, nông dân không lo đầu ra vì chất lượng quả vải ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng ưa chuộng

Thưởng thức vải tại đất vải Thanh HàThưởng thức vải tại đất vải Thanh Hà

Ngoài xuất khẩu, vải thiều còn được tiêu thụ mạnh ở phân khúc hàng quà biếu. Tại phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 diễn ra ở Hà Nội (từ ngày 17-19.6), vải thiều Thanh Hà đã được người tiêu dùng đặc biệt chú ý.

Khi biết phiên chợ có vải thiều, anh Vũ Hà (Hà Nội) đã tranh thủ đến mua ngay. Anh Hà nói: "Năm nào vải thiều Thanh Hà trưng bày ở đây tôi cũng đến mua. Quả vải thơm, ngon, ngọt, khác hẳn nơi khác".

Hoạt động xúc tiến thương mại tại phiên chợ trên diễn ra hằng năm nên nhiều người sành ăn vải đã chủ động liên hệ với các chủ vườn, HTX có vải để mua. Vì thế, ngoài trưng bày, nông dân Thanh Hà đã bán được một lượng lớn vải thiều thông qua phiên chợ này. 

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá cao chất lượng vải thiều Thanh Hà. Quả vải đã được đầu tư bài bản từ khâu sản xuất đến xây dựng thương hiệu, có chỉ dẫn địa lý và xuất sang nhiều thị trường khó tính. Ngoài ra, vải thiều ở đây còn có bao bì đẹp, thu hút người tiêu dùng. "Tôi đánh giá vải thiều Thanh Hà chính vụ chất lượng nhất trong các loại vải", ông Tiến nói.

Huyện Thanh Hà hiện có 1.700 ha vải thiều chính vụ, toàn bộ diện tích đã được áp dụng quy trình sản xuất VietGAP. Các vùng vải sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ, EU đều có nhật ký theo dõi cụ thể, không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khi thu hoạch. Đối với vải ngoài vùng xuất khẩu, người dân dừng phun thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch 15 ngày, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, đến ngày 20.6, nông dân đã thu hoạch hơn 1.000 tấn vải thiều chính vụ. 

Thương hiệu bền vững

 Năm 2007, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Thanh Hà, mức bảo hộ cao nhất với giá trị sử dụng không thời hạn.

Từ đó đến nay, vải thiều Thanh Hà được bảo hộ bảo đảm quyền lợi của người sản xuất, người tiêu dùng, tăng giá trị và thuận lợi hơn trong quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Vải thiều Thanh Hà được giới thiệu ở Hà NộiVải thiều Thanh Hà được giới thiệu ở Hà Nội

Năm 2012, vải thiều Thanh Hà lọt “Top 50 sản phẩm uy tín chất lượng” do Trung ương Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn. Năm 2013 và 2014 lọt “Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng” và là đặc sản “Tinh hoa đặc sản 3 miền”.

Năm 2015 được vinh danh top đầu với 2 giải thưởng “Thương hiệu vàng”, “Logo và slogan ấn tượng”. Năm 2016, được Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cấp giấy chứng nhận “Thương hiệu thực phẩm an toàn tin dùng”. 

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của tỉnh, các sở, ngành liên quan và sự nỗ lực của huyện Thanh Hà, vải thiều đã có chỗ đứng vững trên thị trường trong nước và quốc tế.

Để xây dựng thương hiệu vải thiều Thanh Hà bền vững, huyện còn định hướng người dân sản xuất theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc hóa học. Với biện pháp này sẽ tái tạo dinh dưỡng cho cây, hạn chế sự cằn cỗi của đất đai. Mô hình này đang được triển khai trên diện tích 3 ha tại các xã Thanh Khê và Thanh Thủy.

Vải thiều Thanh Hà đã được cấp mã số vùng trồng, có tem truy xuất nguồn gốc, trở thành đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước. Hải Dương đang đề xuất vải thiều đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao nhằm nâng cao giá trị quả vải.

Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết nhằm bảo vệ thương hiệu vải thiều Thanh Hà, huyện đã xây dựng chuỗi thông tin, hình ảnh đặc trưng kết nối với công nghệ số. Người tiêu dùng sẽ nhận diện được vải thiều Thanh Hà thông qua việc quét mã QR và dễ dàng so sánh với các sản phẩm khác.

"Với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả như hiện nay giữa các sở, ngành liên quan và huyện, giá trị của quả vải thiều ngày càng được nâng cao, vươn xa hơn nữa trên thị trường", bà Hà nói.

H. Thủy (Nguồn: https://baohaiduong.vn/)

  • Cùng chuyên mục

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024

Agribank tiếp tục giữ vững các kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings công bố giữ nguyên xếp hạng “BB+” với triển vọng “Ổn định” đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Hàng hiệu - 11:30 27/11/2024