Cam Vân Đồn mở hướng cho du lịch nông nghiệp

Là nông sản sạch theo quy trình VietGAP, cam Vạn Yên còn đang phát triển đầu ra gắn với du lịch sinh thái, tạo công ăn việc làm và thu nhập cao cho người dân.

Thời gian gần đây, giống cam Vạn Yên của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) trở nên nổi tiếng, là một trong những loại nông sản tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh với vị thơm ngon, ngọt đậm đà. Loại nông sản này ngày càng được thị trường tiêu dùng địa phương cũng như các vùng lân cận ưa chuộng.

Cam Vạn Yên chủ yếu được người dân trồng, chăm sóc tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn. Khu vực này có khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp cho cây cam sinh trưởng và phát triển. Cam Vạn Yên được trồng thành từng vườn lớn. Theo ước tính, trên địa bàn xã Vạn Yên hiện có hơn 100 hộ gia đình trồng cam, với tổng diện tích khoảng 183ha.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Nhằm duy trì, thúc đẩy phát triển bền vững cây cam, đến nay các hộ gia đình tại xã Vạn Yên đã kết nối, hình thành 2 HTX, đó là HTX Nông trang Vạn Yên và HTX Cam 10/10. Để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, các HTX, người trồng cam sử dụng thương hiệu cam Vân Đồn.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Vân Đồn, cam Vạn Yên được người dân trồng, chăm sóc hoàn toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Nguồn tưới được tận dụng từ những khe nước trong rừng chảy ra, phân bón hữu cơ, bón lót 4 lần/năm và gần như không dùng thuốc trừ sâu, nên cam rất sạch và ngon, ngọt. Năm 2016, cam Vạn Yên được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận, cấp chứng nhận sản phẩm OCOP.

Hiện nay, trung bình mỗi năm sản lượng cam Vạn Yên đạt khoảng 200 tấn, giá dao động từ 32.000-35.000 đồng/kg tùy theo chủng loại, chất lượng. Để tiếp tục phát triển thương hiệu cam Vạn Yên, hiện nay huyện Vân Đồn đã có chủ trương xây dựng "Đề án phát triển cây trồng bản địa", trong đó có phát triển thêm 200ha cam tại xã Vạn Yên.

 

Việc mở rộng, phát triển cây cam Vạn Yên sẽ góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, hướng đến quảng bá, tiêu thụ rộng khắp sản phẩm ra các tỉnh, thành trong cả nước.

Trong khoảng một năm trở lại đây, nhất là vào thời điểm cam vào vụ thu hoạch, chủ vườn thường mở cửa đón du khách đến tham quan và mua cam tại vườn. Với hình thức du lịch sinh thái mới lạ, các vườn cam nhanh chóng trở thành điểm tham quan, dã ngoại, chụp ảnh lưu niệm lý tưởng. Đặc biệt, khi tham quan vườn cam, du khách còn có thể tự tay hái quả để thưởng thức hoặc làm quà cho người thân và bạn bè.

Hiện nay, nhiều chủ vườn cũng đã đầu tư xây dựng các khu nghỉ ngơi, ăn trưa, nướng đồ để đáp ứng nhu cầu của du khách. Sau khi trải nghiệm tại vườn cam, du khách có thể tổ chức thêm các hoạt động vui chơi ngoài trời, thưởng thức các món ăn đặc trưng của địa phương ngay tại vườn.

ANH TRUNG

Cùng chuyên mục