Cảnh báo ma túy tổng hợp có trong thực phẩm, đồ uống

Ma túy tổng hợp đang tìm đủ mọi cách để tấn công vào người dân. Nguy hiểm hơn, dường như đối tượng mà những kẻ tạo ra ma tuý tổng hợp nhắm đến là học sinh, sinh viên. Để lôi kéo được những người trẻ, thì ma túy tổng hợp "núp bóng" dưới dạng đồ ăn, thức uống, thực phẩm chức năng luôn thay đổi về mẫu mã, hình thức rất thu hút.

Mới đây, Bộ Công an ra cảnh báo về một loại ma túy mới có tên là Crispy Fruit (hay còn gọi là “nước dâu”). Loại thực phẩm được ngụy trang dưới dạng nước uống trái cây này thực chất là một loại ma túy tổng hợp, rất dễ gây nghiện. Ngoài “nước dâu” trên thị trường ngầm còn có “nước nho”, “nước xoài”... đều là các loại ma túy tổng hợp nguy hiểm. Việc Bộ Công an cảnh báo về loại ma túy mới này gây tâm lý lo lắng cho người dân, nhất là các bậc phụ huynh có con em ở độ tuổi học sinh, thanh thiếu niên.

Để nhận biết được các dạng thực phẩm chứa chất ma túy này, Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng Phòng 5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, ma túy tổng hợp đang tìm đủ mọi cách để tấn công vào người dân nói chung, đặc biệt là người nghiện. Để lôi kéo được một số lượng người nghiện lớn thì ma túy tổng hợp luôn thay đổi về mẫu mã, hình thức, đặc biệt là tác dụng kích thích.

Dưới nhiều góc độ khác nhau, ma túy tổng hợp được "núp bóng" ở các đồ ăn, nước uống, các loại thực phẩm chức năng. Thời gian gần đây, ma túy tổng hợp đã vào Việt Nam bằng một số con đường, đặc biệt là hình thức vận chuyển không chính thức như qua các con đường tiểu ngạch, hàng xách tay, đường hàng không. Hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước chưa cấp phép cho bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào có hoạt chất là ma túy, bởi vì ma túy được kiểm soát rất chặt chẽ.

Ma túy “nước dâu” đang được các đối tượng rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.Ma túy “nước dâu” đang được các đối tượng rao bán rầm rộ trên mạng xã hội

Đại tá Tạ Đức Ninh, Nguyên Trưởng Phòng Thường trực Chương trình Quốc gia phòng chống ma túy (Bộ Công an), Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy cho biết, dù sử dụng theo mục đích nào thì cần sa cũng để lại những hậu quả tiêu cực như suy giảm trí nhớ và khả năng vận động, lạm dụng có thể gây ra rối loạn lo âu, hoang tưởng.

Tại Việt Nam, cần sa và các chế phẩm từ cần sa thuộc các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội, nên dù bánh kẹo chứa cần sa được sản xuất ở nước nào đưa vào Việt Nam cũng đều vi phạm pháp luật. Do đó, các cơ quan chức năng Việt Nam cần phối hợp rà soát, truy quét.

Đối với các bậc phụ huynh và các em học sinh, ông Ninh cảnh báo không nên ăn "thử" những loại "bánh kẹo", thực phẩm, chế phẩm có chứa ma túy, cần sa để không gây ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất và tinh thần.

Các bậc phụ huynh nên đọc kỹ nhãn mác, bao bì của những gói bánh kẹo mà con mình mua hoặc được cho. Đặc biệt, cần giáo dục con em về tác hại của các chất ma túy, đặc biệt là nhóm trẻ vị thành niên có xu hướng muốn khẳng định bản thân, tò mò trước những điều mới mẻ.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo ngày 1/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng đưa ra khuyến nghị: Đối với các loại thực phẩm, đồ uống có nguồn gốc không rõ ràng, trôi nổi trên thị trường, khi người dân sử dụng phải hết sức cảnh giác. Người lớn cần tuyên truyền cho các cháu nhỏ khi sử dụng các đồ ăn, thức uống lạ đưa từ nước ngoài về phải rất cảnh giác và không sử dụng nếu không biết nguồn gốc, nơi cấp phép của thực phẩm. 

Lãnh đạo C04 cho biết, trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn ma túy tổng hợp tuồn vào Việt Nam dưới các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, C04 đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Y tế như Cục An toàn thực phẩm và các đơn vị quản lý chuyên ngành khác về lĩnh vực này.

Hiện, cơ quan này đang báo cáo Bộ Công an, trình Chính phủ bổ sung thêm những chất ma túy mới để công tác phòng ngừa, đấu tranh được tốt hơn.

Hải Nam

Bài liên quan

Cùng chuyên mục