Mỳ gạo Tiền Phong – dấu ấn OCOP vùng cao

09:07 11/05/2022

Từ sản phẩm mỳ gạo truyền thống của gia đình, chị Thạch Thị Hương, thị trấn Đình Cả (Võ Nhai, Thái Nguyên) đầu tư thành lập Hợp tác xã (HTX) Mỳ gạo Tiền Phong nhằm nâng cao chất lượng, sản lượng và xây dựng thành công sản phẩm OCOP của huyện vùng cao.

HTX đang đầu tư mở rộng sản xuất với tham vọng - đưa những sản phẩm này tiêu thụ rộng khắp trong và ngoài tỉnh.

 Sản phẩm của HTX Mỳ gạo Tiền Phong (thị trấn Đình Cả) được công nhận là một trong những sản phẩm OCOP của huyện Võ Nhai năm 2021.
 

Sản phẩm của HTX Mỳ gạo Tiền Phong (thị trấn Đình Cả) được công nhận là một trong những sản phẩm OCOP của huyện Võ Nhai năm 2021

Chưa có thông tin cụ thể về thời gian ra đời của nghề làm mỳ gạo truyền thống Tiền Phong ở Đình Cả nhưng theo người dân ở đây, khoảng 50 năm trước đã có hàng chục hộ dân làm mỳ gạo cung cấp cho thị trường toàn huyện. Mỳ gạo Tiền Phong được thị trường đánh giá ngon bậc nhất với sợi mỳ mềm, không bị nát rời sau khi nấu và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Chị Thạch Thị Hương là thế hệ thứ ba trong gia đình duy nhất tại làng nghề Tiền Phong duy trì sản xuất mỳ gạo liên tục trong gần 50 năm qua. Được truyền nghề từ mẹ, chị Hương luôn trăn trở hướng đi để nâng tầm cho sản phẩm của gia đình với tham vọng tiêu thụ rộng rãi.

Năm 2020, được sự hỗ trợ của địa phương, chị Hương cùng một số người thân trong gia đình thành lập ra HTX Mỳ gạo Tiền Phong. Khi đi vào hoạt động, HTX đã đầu tư nhà xưởng với hệ thống máy móc chuyên nghiệp như: Máy xay công suất lớn, máy tráng mỳ, máy cắt sợi mỳ, máy đóng gói… nâng công suất từ khoảng 1 tấn/tháng lên 3 tấn sản phẩm/tháng.

Với kỹ thuật gia truyền, HTX đã cho ra thị trường các sản phẩm mỳ khô Tiền Phong đảm bảo an toàn thực phẩm, không chất phụ gia, không chất bảo quản và đặc biệt là bảo đảm chất lượng vốn có của đặc sản mỳ gạo gia truyền, đồng thời được đóng gói với bao bì đẹp, đầy đủ mã QR truy xuất nguồn gốc, thuận tiện cho người tiêu dùng.

Chị Thạch Thị Hương cho biết: Làm mỳ gạo không khó, các công đoạn làm mỳ cũng không quá cầu kỳ nhưng mỗi người làm nghề lại có bí quyết riêng. Muốn có mỳ ngon thì điều quan trọng là phải chọn được gạo ngon và chúng tôi chọn loại gạo bao thai ngon nhất được trồng tại địa phương để làm nguyên liệu.

Cũng theo chị Hương, quy trình sản xuất mỳ gạo khép kín của HTX Mỳ gạo Tiền Phong tương tự như quy trình sản xuất của các cơ sở khác nhưng để có sản phẩm ngon, HTX luôn tuân thủ bí quyết riêng của gia đình. Để đảm bảo kỹ thuật cao nhất, chị vẫn luôn “tham vấn” kinh nghiệm, kỹ thuật từ mẹ đẻ của mình là bà Nông Thị Nga - người đã có gần 50 năm làm mỳ gạo.

Bà Nông Thị Nga cho biết: Để làm ra sản phẩm mỳ gạo đặc sản, bước đầu tiên cần tuyển chọn loại gạo phù hợp, đem về ngâm trong hai ngày, nghiền thành bột ướt rồi tiếp tục ngâm thêm hai ngày nữa trước khi đem bột đi tráng thành bánh.

Trong quá trình ngâm bột cần phải thay nước 3 lần/ngày để bột không bị chua. Bánh sau khi tráng, phơi một nắng rồi mới đem đi cắt thành sợi mỳ. Cuối cùng, đem phơi thêm một nắng để ra được thành phẩm mỳ gạo đặc sản Tiền Phong.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng HTX Mỳ gạo Tiền Phong sản xuất 3 tấn mỳ gạo và khoảng 1 tấn bánh phở, bánh cuốn xuất bán ra thị trường, đạt doanh thu trên 100 triệu đồng, tạo việc làm và thu nhập trung bình khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng cho 4 lao động địa phương.

Năm 2021, sản phẩm Mỳ gạo Tiền Phong của HTX được tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP của huyện Võ Nhai. Đây là tiền đề để Mỳ gạo Tiền Phong tiếp tục được quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Với nền tảng vững chắc về sản phẩm và thương hiệu, chị Thạch Thị Hương và HTX Mỳ gạo Tiền Phong đang đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng lò sấy mỳ hiện đại theo công nghệ bơm nhiệt hút ẩm. Khi đi vào hoạt động, lò sấy này có thể giúp HTX nâng công suất lên 2-3 lần so với hiện tại.

H. Thủy (Nguồn:  https://baothainguyen.vn)

  • Cùng chuyên mục

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024

Agribank tiếp tục giữ vững các kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings công bố giữ nguyên xếp hạng “BB+” với triển vọng “Ổn định” đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Hàng hiệu - 11:30 27/11/2024