Cần quyết liệt xử lý những dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo TPBVSK Lifamax
“Không lo viêm gan, men gan cao – Đẩy lùi viêm gan – Giã từ Viêm gan với 7k/ngày – Giải pháp cho viêm gan, xơ gan,…” là những cụm từ được đơn vị phân phối TPBVSK Lifamax quảng cáo thần thánh hóa công dụng sản phẩm nhằm tiếp tục “dụ” khách hàng. Trước sự việc này, các cơ quan chức năng cần quyết liệt xử lý những dấu hiệu vi phạm.
Trước đó, chuyên trang Hàng Thật, Tạp chí Thương hiệu và Công luận (https://hangthat.thuonghieucongluan.com.vn/) đã đăng tải nhiều bài viết về những dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo đối với sản phẩm TPBVSK Lifamax của Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX (có địa chỉ tại số 16/122, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) do ông Phạm Xuân Hoàng là người đại diện pháp luật.
Sử dụng hình ảnh bác sĩ khi chưa được sự đồng ý của cá nhân
Điều đáng nói, sau khi cơ quan báo chí đăng tải các bài viết phản ánh những thông tin có dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp khi quảng cáo TPBVSK Lifamax thì địa chỉ website https://lifamax.vn/ với chủ thể đăng ký sử dụng là Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX bất ngờ thông báo: "Website đang bảo trì".
Dù vậy, hoạt động quảng cáo với nhiều dấu hiệu vi phạm của đơn vị phân phối sản phẩm TPBVSK Lifamax vẫn diễn ra liên tục và công khai trên các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, TikTok. Thậm chí các trang fanpage, tài khoản TikTok này còn được chi tiền chạy quảng cáo nhằm lên “top” tìm kiếm với nhiều công dụng khiến người tiêu dùng hiểu lầm là thuốc chữa bệnh gan.
Website https://lifamax.vn/ với chủ thể đăng ký sử dụng là Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX bất ngờ thông báo: "Website đang bảo trì" sau loạt bài phản ánh của báo chí
Theo đó, truy cập vào Fanpage: Lifamax - Giải độc mát gan, Nâng tầm vị thế với 5,7K lượt thích, 6K người theo dõi, tổ chức kinh doanh này liên tục quảng cáo sản phẩm TPBVSK Lifamax với các mỹ từ như: “Không lo Viêm gan, men gan cao”; “Đẩy lùi viêm gan – xua tan mệt mỏi”; “Chỉ với 7k/ngày – Giã từ Viêm gan, không lo xơ gan, men gan cao”; “Giải pháp cho viêm gan, xơ gan, men gan cao”…
Đặc biệt, tại các bài viết này, đơn vị phân phối sản phẩm còn sử dụng hình ảnh, video của các nhân vật nổi tiếng như Nghệ sĩ Ưu tú Việt Anh, BLV Tạ Biên Cương với những ngôn từ có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, rằng đó là một loại thuốc có thể chữa bệnh, "thần dược" thải độc gan.
Quảng cáo sản phẩm TPBVSK Lifamax đang thổi phồng về công dụng
Cụ thể, trong một video quảng cáo được đăng tải trên nhiều trang fanpage như Fanpage: Lifamax - Giải độc mát gan, Nâng tầm vị thế; Lifamax - Giải độc mát gan chính hãng..., NSƯT Việt Anh quảng cáo: “Uống Lifamax, đảm bảo sau 7-10 ngày hết ngay mụn nhọt, vàng da, mẩn ngứa. Sau 2-4 tuần, đào thải hoàn toàn độc tố tích tụ lâu ngày, tăng sức đề kháng, cơ thể sẽ khỏe khoắn, da dẻ hồng hào. Sau liệu trình, hạ ngay men gan, phục hồi chức năng gan, phòng ngừa xơ hóa, phục hồi khi bị viêm gan B, viêm gan C và tái tạo tế bào mới cho gan".
Để tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng, Việt Anh còn khẳng định Lifamax là giải độc gan có hàm lượng cao bậc nhất hiện nay… "Việt Anh là một người rất khó tính khi chọn các sản phẩm uống vào cơ thể. Và Việt Anh phải nói là tìm hiểu rất kỹ mới dám chia sẻ cho mọi người. Ai chứ riêng Việt Anh thì cực kỳ yên tâm về giải độc gan Lifamax. Mình dùng có hiệu quả và uống hằng ngày. Chính vì thế cho nên là dùng sớm thì gan sẽ khỏe sớm. Dùng sớm thì sẽ bảo vệ sức khỏe sớm, mọi người nhé!”, Việt Anh quảng cáo, giới thiệu.
Sử dụng nhiều từ ngữ quảng cáo TPBVSK Lifamax khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh
Chưa dừng lại ở đó, tại tài khoản Tiktok có tên Dược Phẩm Famax Việt Nam (ID:duocphamfamax2023) với hơn 7.000 người theo dõi, hơn 5000 lượt thích, sản phẩm TPBVSK Lifamax còn được NSƯT Việt Anh mô tả: "Không lo men gan cao, không lo gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, giúp hỗ trợ loại bỏ độc tố trong gan, chống oxy hóa, tổn thương tế bào gan. Việt Anh tin rằng một sản phẩm mà Việt Anh luôn dùng đó là giải độc gan Lifamax. Các thần cồn mà thiếu sản phẩm Lifamax bên người là một thiếu sót rất là lớn... dùng Lifamax giúp giảm mụn nhọt, mẩn ngứa, giảm chướng bụng mọi người nhé".
Hay tại video khác, NSƯT Việt Anh còn khẳng định: Việt Anh cũng đã thử rất nhiều giải độc gan của Nhật Bản, Anh, Pháp, Mỹ nhưng mà không phù hợp, chỉ từ khi được tư vấn sử dụng giải độc gan Lifamax thì thực sự đây là cứu tinh của lá gan Việt Anh. Chỉ sau một thời gian sử dụng, da dẻ hồng hào, thể trạng khỏe khoắn, men gan về khoảng 40. Lifamax là giải độc gan hàm lượng cao hiện nay với bộ đôi giải độc giúp giúp các tình trạng men gan cao, gan nhiễm mỡ, cải thiện viêm gan B, viêm gan C nhanh chóng.
Theo Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi năm 2018), hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Bởi thế, nghệ sĩ phải có trách nhiệm và tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật để quảng cáo đúng luật, mang lại hiệu ứng tích cực. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể quảng cáo sai quy định để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Liên quan tới hoạt động quảng cáo, tham gia giới thiệu sản phẩm của các nghệ sĩ, người nổi tiếng, trước đó, PGS, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết: “Các vi phạm về quảng cáo TPCN ngày càng phức tạp dù chúng tôi thường xuyên kiểm tra, xử lý. Nếu phát hiện trường hợp diễn viên, nghệ sĩ quảng cáo sai quy định chúng tôi sẽ có văn bản phối hợp với các cơ quan liên quan để đưa ra hình thức xử lý. Người dân cần nêu cao cảnh giác, khi có bệnh thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị sớm, không nên tự ý mua thuốc hay các sản phẩm TPCN quảng cáo trôi nổi”.
Liên quan đến vấn đề này, tòa soạn Thương hiệu và Công luận đã có giấy giới thiệu, nội dung làm việc gửi Cục An toàn thực phẩm đề nghị phối hợp trao đổi, làm rõ. Hiện, tòa soạn đang chờ thông tin phản hồi về kết quả kiểm tra, xử lý chính thức từ đơn vị này.
Thiên Anh
- Cùng chuyên mục
Nghi vấn sản phẩm Thực phẩm bổ sung Trà thảo mộc HC chứa chất cấm Sibutramine?
Vừa qua Chuyên trang Hàng thật, tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của anh T.Q.M (Hoàn Kiếm, Hà Nội) về việc sản phẩm Trà thảo mộc HC lưu hành trên thị trường khi chưa được cấp phép. Đặc biệt sản phẩm này còn bị nghi ngờ chứa hàm lượng chất cấm Sibutramin gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.
Ý kiến người tiêu dùng - 15:47 16/08/2024
Công ty Dược phẩm E&S Việt Nam quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh?
Thời gian qua, nhiều bài viết quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm E&S Việt Nam (địa chỉ: Nghĩa Đô, Cầu Giấy, TP. Hà Nội) được đăng tải tại website: https://espharma.vn/ đang mô tả sản phẩm có công dụng “trị nám – trị mụn” gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Ý kiến người tiêu dùng - 13:39 18/06/2024
Ameri Group bị xử phạt và buộc thu hồi tên miền amerigroup.vn
Sau phản ánh của chuyên trang Hàng thật Tạp chí Thương hiệu và Công luận về việc Ameri Group đăng bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để quảng cáo kẹo dẻo ngủ ngon iHAMESS, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt Ameri Group số tiền 40 triệu đồng và buộc thu hồi tên miền amerigroup.vn.
Ý kiến người tiêu dùng - 22:39 15/06/2024
Sản phẩm lưu hành của Công ty VICICORP có dấu hiệu hàng giả, không rõ xuất xứ?
Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Be.Star khẳng định: "Chỉ sản xuất "một vài" sản phẩm TPBS NAT.SLIM, NAT.SLIM X3, NAT.HERBAL theo đặt hàng của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vicicorp với mục đích tặng khách hàng trải nghiệm vào tháng 6/2023. Các sản phẩm có thông tin năm sản xuất 2024 trên thị trường có dấu hiệu là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc".
Ý kiến người tiêu dùng - 12:44 11/06/2024
Ameri Group đăng bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để quảng cáo kẹo dẻo ngủ ngon iHAMESS?
Gần đây, dư luận đang xôn xao khi Công ty TNHH Amerigroup đăng tải hình ảnh bản đồ Việt Nam không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong các bài viết quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung Dreamy Land với tên gọi mỹ miều là Kẹo dẻo ngủ ngon iHamess.
Ý kiến người tiêu dùng - 08:59 10/06/2024
Bài 3: Dược phẩm FAMAX sử dụng "trái phép" hình ảnh bác sỹ để quảng cáo TPBVSK Lifmax
TS. BS Dương Xuân Nhương – Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Quân Y 103 khẳng định: "Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX đang sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân của ông để quảng cáo cho sản phẩm giải độc gan Lifamax".
Ý kiến người tiêu dùng - 10:21 09/05/2024
Bài 2: Sử dụng chiêu “khám bệnh online” để bán TPBVSK Lifamax
Ngoài việc sử dụng các từ ngữ gây hiểu lầm về công dụng sản phẩm để quảng cáo, đơn vị phân phối sản phẩm TPBVSK Lifamax còn sử dụng chiêu "khám bệnh online" để chốt đơn bán TPBVSK Lifamax.
Ý kiến người tiêu dùng - 08:59 02/05/2024
Website quảng cáo sản phẩm GAN NHÓ KỲ NAM LNNature bất ngờ "lỗi truy cập"
Sau phản ánh của Thương hiệu và Công luận về việc TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature quảng cáo thổi phồng công dụng thì website https://gannhokynam.com/, "đột ngột” lỗi truy cập 404, khiến người tiêu dùng lo lắng nếu sử dụng sản phẩm có vấn đề xảy ra ai sẽ chịu trách nhiệm?
Ý kiến người tiêu dùng - 06:54 30/04/2024
TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo?
Bằng nhiều cách thức khác nhau, từ việc sử dụng từ ngữ gây hiểu lầm về công dụng của sản phẩm đến việc sử dụng hình ảnh chuyên gia, y, bác sĩ để quảng cáo TPBVSK Gan nhó kỳ nam LNNature. Những hành vi này đang có dấu hiệu vi phạm quy định về Luật Quảng cáo.
Ý kiến người tiêu dùng - 11:27 23/04/2024
Công ty CP Dược phẩm FAMAX quảng cáo "thổi phồng" công dụng TPBVSK Lifamax?
Mặc dù, chỉ được cơ quan chức năng cấp phép là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) với công dụng hỗ trợ nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng gan. Thế nhưng, trên nền tảng Internet sản phẩm TPBVSK Lifamax của Công ty CP Dược phẩm FAMAX lại đang được được quảng cáo như “thần dược”, có tác dụng “điều trị” các bệnh về gan.
Ý kiến người tiêu dùng - 09:00 22/04/2024
- Tin mới
-
Kiên quyết xử lý nghiêm thực phẩm không rõ nguồn gốc
-
Mở đợt cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại từ 15/5 đến 15/6/2025
-
Giá thép ngày 16/5: Tăng trở lại sau chuỗi phiên điều chỉnh, kỳ vọng nhu cầu phục hồi
-
Bộ Y tế thông tin về quy định kiểm tra nhà nước với thực phẩm nhập khẩu
-
Doanh số của Honda Việt Nam tăng trưởng mạnh
-
THACO AUTO phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu
- Đọc nhiều
-
1
Kiên quyết xử lý nghiêm thực phẩm không rõ nguồn gốc
-
2
Mở đợt cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại từ 15/5 đến 15/6/2025
-
3
Giá thép ngày 16/5: Tăng trở lại sau chuỗi phiên điều chỉnh, kỳ vọng nhu cầu phục hồi
-
4
Bộ Y tế thông tin về quy định kiểm tra nhà nước với thực phẩm nhập khẩu
-
5
Doanh số của Honda Việt Nam tăng trưởng mạnh
-
6
THACO AUTO phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu