Cần quyết liệt xử lý những dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo TPBVSK Lifamax

“Không lo viêm gan, men gan cao – Đẩy lùi viêm gan – Giã từ Viêm gan với 7k/ngày – Giải pháp cho viêm gan, xơ gan,…” là những cụm từ được đơn vị phân phối TPBVSK Lifamax quảng cáo thần thánh hóa công dụng sản phẩm nhằm tiếp tục “dụ” khách hàng. Trước sự việc này, các cơ quan chức năng cần quyết liệt xử lý những dấu hiệu vi phạm.

Trước đó, chuyên trang Hàng Thật, Tạp chí Thương hiệu và Công luận (https://hangthat.thuonghieucongluan.com.vn/) đã đăng tải nhiều bài viết về những dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo đối với sản phẩm TPBVSK Lifamax của Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX (có địa chỉ tại số 16/122, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) do ông Phạm Xuân Hoàng là người đại diện pháp luật.

Sử dụng hình ảnh bác sĩ khi chưa được sự đồng ý của cá nhân

Sử dụng hình ảnh bác sĩ khi chưa được sự đồng ý của cá nhân

Điều đáng nói, sau khi cơ quan báo chí đăng tải các bài viết phản ánh những thông tin có dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp khi quảng cáo TPBVSK Lifamax thì địa chỉ website https://lifamax.vn/ với chủ thể đăng ký sử dụng là Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX bất ngờ thông báo: "Website đang bảo trì". 

Dù vậy, hoạt động quảng cáo với nhiều dấu hiệu vi phạm của đơn vị phân phối sản phẩm TPBVSK Lifamax vẫn diễn ra liên tục và công khai trên các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, TikTok. Thậm chí các trang fanpage, tài khoản TikTok này còn được chi tiền chạy quảng cáo nhằm lên “top” tìm kiếm với nhiều công dụng khiến người tiêu dùng hiểu lầm là thuốc chữa bệnh gan.

Website https://lifamax.vn/ với chủ thể đăng ký sử dụng là Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX bất ngờ thông báo: Website https://lifamax.vn/ với chủ thể đăng ký sử dụng là Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX bất ngờ thông báo: "Website đang bảo trì" sau loạt bài phản ánh của báo chí

Theo đó, truy cập vào Fanpage: Lifamax - Giải độc mát gan, Nâng tầm vị thế với 5,7K lượt thích, 6K người theo dõi, tổ chức kinh doanh này liên tục quảng cáo sản phẩm TPBVSK Lifamax với các mỹ từ như: “Không lo Viêm gan, men gan cao”; “Đẩy lùi viêm gan – xua tan mệt mỏi”; “Chỉ với 7k/ngày – Giã từ Viêm gan, không lo xơ gan, men gan cao”; “Giải pháp cho viêm gan, xơ gan, men gan cao”…

Đặc biệt, tại các bài viết này, đơn vị phân phối sản phẩm còn sử dụng hình ảnh, video của các nhân vật nổi tiếng như Nghệ sĩ Ưu tú Việt Anh, BLV Tạ Biên Cương với những ngôn từ có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, rằng đó là một loại thuốc có thể chữa bệnh, "thần dược" thải độc gan.

Quảng cáo sản phẩm TPBVSK Lifamax đang thổi phồng về công dụngQuảng cáo sản phẩm TPBVSK Lifamax đang thổi phồng về công dụng

Cụ thể, trong một video quảng cáo được đăng tải trên nhiều trang fanpage như Fanpage: Lifamax - Giải độc mát gan, Nâng tầm vị thế; Lifamax - Giải độc mát gan chính hãng..., NSƯT Việt Anh quảng cáo: “Uống Lifamax, đảm bảo sau 7-10 ngày hết ngay mụn nhọt, vàng da, mẩn ngứa. Sau 2-4 tuần, đào thải hoàn toàn độc tố tích tụ lâu ngày, tăng sức đề kháng, cơ thể sẽ khỏe khoắn, da dẻ hồng hào. Sau liệu trình, hạ ngay men gan, phục hồi chức năng gan, phòng ngừa xơ hóa, phục hồi khi bị viêm gan B, viêm gan C và tái tạo tế bào mới cho gan".

Để tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng, Việt Anh còn khẳng định Lifamax là giải độc gan có hàm lượng cao bậc nhất hiện nay… "Việt Anh là một người rất khó tính khi chọn các sản phẩm uống vào cơ thể. Và Việt Anh phải nói là tìm hiểu rất kỹ mới dám chia sẻ cho mọi người. Ai chứ riêng Việt Anh thì cực kỳ yên tâm về giải độc gan Lifamax. Mình dùng có hiệu quả và uống hằng ngày. Chính vì thế cho nên là dùng sớm thì gan sẽ khỏe sớm. Dùng sớm thì sẽ bảo vệ sức khỏe sớm, mọi người nhé!”, Việt Anh quảng cáo, giới thiệu.

Sử dụng nhiều từ ngữ quảng cáo TPBVSK Lifamax khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnhSử dụng nhiều từ ngữ quảng cáo TPBVSK Lifamax khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh

Chưa dừng lại ở đó, tại tài khoản Tiktok có tên Dược Phẩm Famax Việt Nam (ID:duocphamfamax2023) với hơn 7.000 người theo dõi, hơn 5000 lượt thích, sản phẩm TPBVSK Lifamax còn được NSƯT Việt Anh mô tả: "Không lo men gan cao, không lo gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, giúp hỗ trợ loại bỏ độc tố trong gan, chống oxy hóa, tổn thương tế bào gan. Việt Anh tin rằng một sản phẩm mà Việt Anh luôn dùng đó là giải độc gan Lifamax. Các thần cồn mà thiếu sản phẩm Lifamax bên người là một thiếu sót rất là lớn...  dùng Lifamax giúp giảm mụn nhọt, mẩn ngứa, giảm chướng bụng mọi người nhé".

Hay tại video khác, NSƯT Việt Anh còn khẳng định: Việt Anh cũng đã thử rất nhiều giải độc gan của Nhật Bản, Anh, Pháp, Mỹ nhưng mà không phù hợp, chỉ từ khi được tư vấn sử dụng giải độc gan Lifamax thì thực sự đây là cứu tinh của lá gan Việt Anh. Chỉ sau một thời gian sử dụng, da dẻ hồng hào, thể trạng khỏe khoắn, men gan về khoảng 40. Lifamax là giải độc gan hàm lượng cao hiện nay với bộ đôi giải độc giúp giúp các tình trạng men gan cao, gan nhiễm mỡ, cải thiện viêm gan B, viêm gan C nhanh chóng.

TPBVSK Lifamax tiếp tục 'giăng bẫy' người tiêu dùng

Theo Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi năm 2018), hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Bởi thế, nghệ sĩ phải có trách nhiệm và tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật để quảng cáo đúng luật, mang lại hiệu ứng tích cực. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể quảng cáo sai quy định để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Liên quan tới hoạt động quảng cáo, tham gia giới thiệu sản phẩm của các nghệ sĩ, người nổi tiếng, trước đó, PGS, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết: “Các vi phạm về quảng cáo TPCN ngày càng phức tạp dù chúng tôi thường xuyên kiểm tra, xử lý. Nếu phát hiện trường hợp diễn viên, nghệ sĩ quảng cáo sai quy định chúng tôi sẽ có văn bản phối hợp với các cơ quan liên quan để đưa ra hình thức xử lý. Người dân cần nêu cao cảnh giác, khi có bệnh thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị sớm, không nên tự ý mua thuốc hay các sản phẩm TPCN quảng cáo trôi nổi”.

Liên quan đến vấn đề này, tòa soạn Thương hiệu và Công luận đã có giấy giới thiệu, nội dung làm việc gửi Cục An toàn thực phẩm đề nghị phối hợp trao đổi, làm rõ. Hiện, tòa soạn đang chờ thông tin phản hồi về kết quả kiểm tra, xử lý chính thức từ đơn vị này.

                                                                                                                                            Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục