Bắc Giang phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 350 sản phẩm OCOP

Ngày 10/11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022".

Báo cáo tại Hội thảo, ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, cho biết, đến nay, ngành nông nghiệp của tỉnh đã phát triển ổn định, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung quy mô lớn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang báo cáo tại Hội thảo.Ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, báo cáo tại Hội thảo.

Tiêu biểu như vùng cây ăn quả trên 51 nghìn ha, trong đó vùng vải thiều tập trung 28 nghìn ha; vùng cây có múi gần 11 nghìn ha, vùng rau an toàn gần 12 nghìn ha; đàn lợn gần 1 triệu con, đàn gia cầm trên 20 triệu con; vùng sản xuất gỗ nguyên liệu tập trung phục vụ chế biến 80 nghìn ha, sản lượng khai thác bình quân gần 1 triệu m3 gỗ/năm.

Bên cạnh đó, Bắc Giang có 27 làng nghề đã được công nhận, có 52 sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng và 45 thành phần dân tộc chung sống với nhiều nét văn hóa đặc trưng và nhiều tiềm năng về phát triển du lịch.

Bắc Giang cũng là nơi có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời với hơn 2.200 di tích, trong đó có 746 di tích được xếp hạng. Nhiều công trình văn hóa và kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, nổi tiếng như: Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng; Khu di tích khởi nghĩa Yên Thế; Di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang... Đây là tiền đề và lợi thế lớn của tỉnh trong việc lựa chọn sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Theo ông Lê Bá Thành, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP của tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, trở thành một phong trào sản xuất có sức lan tỏa trong khu vực nông thôn, tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và tổ chức sản xuất" trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Đến nay, toàn tỉnh có 180 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên thuộc 10/10 huyện, thành phố, trong đó có 42 sản phẩm đạt 4 sao, 138 sản phẩm đạt 3 sao. Có 78,4% chủ thể sản xuất là Hợp tác xã; 8,2% là doanh nghiệp và 13,4% là cơ sở sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được tỉnh quan tâm chú trọng. Trong giai đoạn 2018-2022, tỉnh đã hỗ trợ cho trên 100 lượt Hợp tác xã, doanh nghiệp với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu đặc trưng tham gia các hội chợ, triển lãm, diễn đàn kết nối cung cầu do Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức.

Bên cạnh đó, tĩnh cũng hỗ trợ các chủ thể sản xuất xây dựng các điểm trưng bày sản phẩm và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (đã có hơn 80% sản phẩm OCOP giao dịch trên các sàn thương mại điện tử)... Bắc Giang phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 350 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt 5 sao.

Ông Lê Ánh Dương- Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội thảo.Ông Lê Ánh Dương - Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - phát biểu tại Hội thảo.

Cũng tại hội thảo, ông Lê Ánh Dương - Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - cho biết, định hướng phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới là lấy công nghiệp là động lực chủ yếu, dịch vụ là điều kiện thúc đẩy và nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế. Trong đó, xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP là một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển nông nghiệp và khu vực nông thôn.

Chính vì vậy, thời gian tới tỉnh Bắc Giang mong muốn các nhà khoa học, doanh nghiệp và các tỉnh bạn tiếp tục phối hợp, hỗ trợ và giúp đỡ tỉnh Bắc Giang trong triển khai thực hiện, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn hình thành vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, hình thành chuỗi liên kết sản phẩm OCOP. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP tiếp tục quan tâm hoàn thiện bao bì, nhãn mác cho sản phẩm, tuân thủ nghiêm các quy định sản xuất an toàn, chất lượng, thường xuyên quan tâm đến việc nâng hạng sao…

Bá Đoàn

Bài liên quan

Cùng chuyên mục