Lực lượng chức năng tỉnh Long An và Tiền Giang liên tiếp phát hiện xe vận chuyển số lượng lớn đường cát nhập lậu, vi phạm nhãn mác hàng hóa.
Ngày 12/9, Đoàn công tác Đội Quản lý thị trường số 2 - Cục QLTT Long An kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 62H-027.42 đậu ven quốc lộ 62, thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa do Nguyễn T.N. là tài xế trông coi.
Kiểm tra trên phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện nhiều bao đường cát có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng tài xế Nguyễn T.N. không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.
110 bao đường cát có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhập lậu do Đội QLTT số 2 tạm giữ ngày 12/9. (Ảnh: Cục QLTT Long An)
Số lượng đường cát trên phương tiện biển kiểm soát 62H-027.42 là 110 bao (loại 50kg/bao), tương đương 5.500 kg.
Đoàn công tác Đội QLTT số 2 lập quyết định tạm giữ phương tiện, tang vật đưa về trụ sở Đội để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.
Trước đó, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT tỉnh Tiền Giang phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Công an TP Mỹ Tho chặn dừng và tiến hành khám phương tiện ô tô tải do nghi vấn phương tiện này đang vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.
Tại thời điểm khám, lực lượng chức năng phát hiện trên phương tiện có 200 bao đường tinh luyện cao cấp loại 50 kg/bao, tương đương 10 tấn, xuất xứ Indonexia, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng có nhãn phụ không ghi đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa (không ghi thông tin cảnh báo).
Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng hóa trên xe. (Ảnh: Cục QLTT Tiền Giang)
Cơ quan chức năng xác định, chủ lô hàng này là một doanh nghiệp tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Đội QLTT số 1 lập biên bản vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm về hành vi buôn bán hàng hóa có nhãn phụ không ghi đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa. Trị giá tang vật vi phạm gần 190 triệu đồng.
Ngày 12/9, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này về hành vi vi phạm nêu trên với số tiền 55 triệu đồng; đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi 10 tấn đường cát vi phạm và buộc ghi nhãn phụ đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.
Duy Khánh