Ameri Group đăng bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để quảng cáo kẹo dẻo ngủ ngon iHAMESS?

Gần đây, dư luận đang xôn xao khi Công ty TNHH Amerigroup đăng tải hình ảnh bản đồ Việt Nam không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong các bài viết quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung Dreamy Land với tên gọi mỹ miều là Kẹo dẻo ngủ ngon iHamess.

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội facebook, Tiktok liên tục chạy quảng cáo bán sản phẩm Thực phẩm bổ sung Dreamy Land với tên gọi khác là Kẹo dẻo ngủ ngon iHamess với thành phần Melatonin, Cherry Nhật Bản, Rễ Cây Nữ Lang... có tác dụng hỗ trợ rút ngắn thời gian đi vào giấc ngủ, hỗ trợ ngủ sâu và không bị tỉnh giấc giữa đêm, hỗ trợ giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện chức năng của não bộ hút hàng nghìn lượt xem và theo dõi. Đặc biệt, sản phẩm này được quảng cáo bổ sung 2mg Melatonin từ thực vật, nồng độ được khuyên dùng trong Thực phẩm bổ sung tại Việt Nam.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận không khỏi bất ngờ đó là việc, trong các bài viết quảng cáo sản phẩm kẹo dẻo ngủ ngon iHamess, Công ty TNHH Amerigroup lại đang sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam.

Thực phẩm bổ sung Dream Land (tên gọi khác là kẹo dẹo ngủ ngon iHamess) đang được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng internet với công dụng giúp ngủ ngonThực phẩm bổ sung Dream Land (tên gọi khác là kẹo dẹo ngủ ngon iHamess) đang được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng internet với công dụng giúp ngủ ngonĐể tìm hiểu, phóng viên truy cập vào website: https://ihamess.vn/, tại đây kẹo ngủ ngon iHamess loại 1 hộp 60 viên được bán với giá 290.000 đồng, loại 1 hộp 30 viên có giá 190.000 đồng. Qua quá trình tìm hiểu, được biết sản phẩm Thực phẩm bổ sung Dreamy Land (kẹo dẻo ngủ ngon iHAMESS) được sản xuất tại Chi nhánh Hòa Bình Công ty TNHH Dược phẩm và Dịch vụ y tế DR Queen Bioderma France có địa chỉ tại Khu tái định cư 1 – Tiểu khu Liên Sơn, phố Cù Chính Lan, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Đơn vị phân phối là Công ty TNHH Ameri Group có địa chỉ tại: Địa chỉ: số 33, Lô TT03, Khu đô thị HD Moncity, Ngõ 4 phố Hàm Nghi, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Để có thông tin nhiều hơn sản phẩm, PV tiếp tục truy cập theo đường dẫn tại chân trang website: https://ihamess.vn/ đến địa chỉ trang fanpage có tên là iHamess có 708 lượt thích, 842 người theo dõi được đăng tải chạy quảng cáo nhiều bài viết về Kẹo dẻo ngủ ngon iHAMESS của Công ty TNHH Ameri Group.

Điều khiến phóng viên thực sự bất ngờ, đó là tại các bài viết được đăng tải trên trang fanpage này iHamess đang có dấu hiệu vi phạm khi sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam để quảng cáo cho sản phẩm kẹo dẹo ngủ ngon iHamess nhưng không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.

Hình ảnh được đăng tải trên fanpage có tên iHamess sử dụng bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàn Sa - Trường SaHình ảnh được đăng tải trên fanpage có tên iHamess sử dụng bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàn Sa - Trường Sa

 

Cụ thể, tại bài viết đăng tải ngày 6/6 lúc 14 giờ 14 phút có 176 lượt like với nội dung: “Theo nhiều nghiên cứu cho thấy tại Việt Nam tỷ lệ mất ngủ chiếm khoảng 10-15% trong dân số. Nguyên nhân đa phần đến từ căng thẳng, stress do áp lực công việc, học tập hoặc thường xuyên thay đổi lịch làm việc... Để cải thiện giấc ngủ, bạn hãy bổ sung ngay 2mg Melatonin từ thực vật có trong Kẹo Dẻo Ngủ Ngon iHamess - liều lượng an toàn được khuyên dùng tại Việt Nam. Khi có những triệu chứng mất ngủ, hãy ăn 1 - 2 viên để hỗ trợ dễ ngủ & ngủ ngon. Cuối cùng, Kẹo Dẻo Ngủ Ngon iHamess không phải là thuốc nên nếu bạn đang bị mất ngủ lâu năm hãy tham khảo phác đồ điều trị của chuyên gia để cải thiện sớm nhé”.

Công ty TNHH Ameri Group sử dụng bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để quảng cáo sản phẩm kẹo dẹo ngủ ngon iHamessCông ty TNHH Ameri Group sử dụng bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để quảng cáo sản phẩm kẹo dẹo ngủ ngon iHamess

Kèm theo bài viết là hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không có các quần đảo như: Hoàng Sa, Trường Sa, đảo Bạch Long Vĩ, đảo Phú Quốc, đảo Thổ Chu, đảo Cô Tô… mà Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý, lịch sử để khẳng định chủ quyền và đấu tranh bảo vệ trong nhiều năm qua.

Cũng tương tự, tại website: https://amerigroup.vn/, Công ty TNHH Ameri Group được giới thiệu thành lập từ năm 2021 sở hữu đa dạng các thương hiệu chăm sóc sắc đẹp cho người Việt từ một Starup với quy mô nhân sự trẻ tuổi, khát khao. Tuy nhiên, việc khát khao cống hiến xây dựng hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp này lại thể hiện nhiều dấu hiệu thiếu sót trong tìm hiểu lịch sử, chủ quyền quốc gia đi ngược lại với với thông điệp của chính mình, đó là nêu cao tinh thần dân tộc như “nâng tầm vị thế thương hiệu Việt”, khi tại cuối chân trang website: https://amerigroup.vn/, đăng tải hình ảnh bản đồ Việt Nam không có nhiều quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Việc website: https://amerigroup.vn/ và Fanepage: iHamess lưu hành các bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền sẽ tác động trực tiếp đến thị giác người tiêu dùng, bao gồm cả người tiêu dùng nước ngoài tại Việt Nam, gây ra nhận thức sai lầm về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Từ đó, các thế lực thù địch lợi dụng để thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, gây hoang mang dư luận, chống phá Nhà nước…

Theo thông tin tra cứu từ cổng tra cứu tên miền cảu Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, hai website: https://amerigroup.vn và https://ihamess.vn/ đều thuộc chủ sở hữu Công ty TNHH Amerigroup có MST: 0317258833 tại địa chỉ: số 33, Lô TT03, Khu đô thị HD Moncity, Ngõ 4 phố Hàm Nghi, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội do ông Nguyễn Trung Sơn làm đại diện pháp luật.

Để làm rõ vấn đề về việc quảng cáo sản phẩm kẹo dẹo ngủ ngon iHamess, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với Công ty TNHH Amerigroup theo địa chỉ địa chỉ: số 33, Lô TT03, Khu đô thị HD Moncity, Ngõ 4 phố Hàm Nghi, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ đơn vị này.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan ban ngành liên quan vào cuộc kiểm tra làm rõ những dấu hiệu sai phạm của Công ty TNHH Amerigroup trong việc sử bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo các quy định của pháp luật.

Tại điểm c khoản 6 Điều 34 nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định như sau:

- Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

b) Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác;

c) Quảng cáo có hành động, lời nói, hình ảnh, âm thanh, chữ viết tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em;

d) Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. - Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.

- Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định này;

b) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định này;

c) Quảng cáo làm phương hại đến chủ quyền quốc gia.

- Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 4, khoản 5 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này;

b) Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 3, điểm a khoản 4 Điều này;

c) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này. Theo đó, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để quảng cáo sản phẩm dịch vụ thì sẽ bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Do hành vi này xâm hại đến chủ quyền quốc gia quy định tại Điều 8 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH năm 2018.

Đồng thời buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo. Mức phạt tiền này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP).

Thiên Anh - Hải Minh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục