Nghi vấn sản phẩm Thực phẩm bổ sung Trà thảo mộc HC chứa chất cấm Sibutramine?

Vừa qua Chuyên trang Hàng thật, tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của anh T.Q.M (Hoàn Kiếm, Hà Nội) về việc sản phẩm Trà thảo mộc HC lưu hành trên thị trường khi chưa được cấp phép. Đặc biệt sản phẩm này còn bị nghi ngờ chứa hàm lượng chất cấm Sibutramin gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Sản phẩm Thực phẩm bổ sung Trà thảo mộc HC đang được lưu hành trên thị trườngSản phẩm Thực phẩm bổ sung Trà thảo mộc HC đang được lưu hành trên thị trường

Cụ thể, theo phản ánh của anh T.Q.M (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì sản phẩm Trà thảo mộc HC do Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC phân phối đã được bán ra thị trường từ tháng 4/2024 nhưng thực tế sản phẩm chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành .

Từ phản ánh của khách hàng, PV đã tiến hành tìm hiểu về sản phẩm thông qua địa chỉ trang facebook có tên Huế Chibi (người được cho là CEO của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC). Địa chỉ facebook này hiện có tới 79.000 người theo dõi và tại đây có gắn nhiều địa chỉ website như: https://detoxhc.com/; https://trathaomochc.com/; https://tanggiamcanhc.com/; https://sunvietnamhc.com/ để giới thiệu và bán các sản phẩm trà thảo mộc HC và Detox HC

Tại các trang website nêu trên, tại phần giới thiệu về sản phẩm trà Thảo Mộc Giảm Cân HC có đoạn: “Thấu hiểu được tâm lý sợ mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả của khách hàng. SUN đã cho ra mắt sản phẩm giảm cân Trà thảo mộc HC. Đây là sản phẩm được công ty rất chú trọng đầu tư khi sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại, có quy trình đạt chuẩn GMP quốc tế. Sản phẩm Trà thảo mộc HC tự hào trở thành “người bạn đồng hành” hỗ trợ cực kỳ đắc lực cho chị em, trong việc vừa cải thiện vóc dáng lại vừa giữ gìn sức khỏe. Sản phẩm hoàn toàn được chiết xuất từ thiên nhiên. Nên vừa đảm bảo độ an toàn lại vừa phù hợp với cơ địa của nhiều người dùng..

Tại bài giới thiệu này, bà Đặng Thị Huế – CEO của Công ty NDC Group cũng đã chia sẻ về sản phẩm giảm cân Trà thảo mộc HC: “Sản phẩm được sản xuất trên hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại với quy trình khép kín, nghiêm ngặt. Và đã được kiểm định, cấp phép từ những đơn vị có thẩm quyền y tế. SUN tạo dựng thương hiệu bằng chất lượng của sản phẩm nên khi đưa ra thị trường phải là sản phẩm đảm bảo chất lượng, có hiệu quả và an toàn.”

Địa chỉ website giới thiệu và bán sản phẩm Trà thảo mộc HCĐịa chỉ website giới thiệu và bán sản phẩm Trà thảo mộc HC được gắn trên trang facebook có tên Huế Chibi (người được cho là CEO của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC)

Cùng với đó website này cũng đăng tải một loạt công dụng “tối ưu” của sản phẩm này như: Viên uống Trà thảo mộc HC giúp người dùng loại bỏ mỡ thừa với hiệu quả cao gấp 3 lần. Chỉ sau 1 liệu trình 15 ngày sử dụng người dùng sẽ nhận thấy hiệu quả; Thành phần chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên giúp giải tỏa mệt mỏi, căng thắng. Sản phẩm giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhờ vậy mà mang lại cho cơ thể sự tươi, khỏe cả ở bên trong lẫn bên ngoài; Trà thảo mộc HC được xem là người bạn đồng hành của cơ thế khi giúp người dùng loại bỏ mỡ thừa tích tụ phía dưới da cùng các cholesterol xấu; Trà thảo mộc HC có cơ chế hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo, giúp người dùng cải thiện cân nặng một cách bền vững. Kể cả sau khi ngưng sử dụng sản phẩm việc tăng cân trở lại cũng hạn chế.

Nhờ có nguồn dược liệu “xanh” từ thiên nhiên mà giảm cân Trà thảo mộc HC giúp người dùng giảm cân hiệu quả nhưng không gây sạm da. Điều đó mang lại cho bạn một làn da sáng khỏe từ sâu bên trong; Trà thảo mộc HC cung cấp các khoáng chất tự nhiên và vitamin có lợi cho sức khỏe người dùng. Do đó giúp tăng cường hệ miền dịch cho cơ thế, hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh như tiểu đường, gan nhiễm mỡ… Trà thảo mộc HC giúp người dùng lấy lại vóc dáng, đem sự tự tin trở lại. Sản phẩm còn giúp bạn nâng cao tinh thần và trải nghiệm sống mỗi ngày. Trà thảo mộc HC – SUN Việt Nam giúp bạn lưu giữ nét thanh xuân lâu dài.

Để kiểm chứng về sản phẩm, PV đã đặt mua một sản phẩm Trà Thảo mộc HC theo form đặt hàng tại website https://trathaomochc.com/. Sau vài ngày đặt hàng PV đã nhận được sản phẩm từ người gửi có tên Huế Chibi.

Khi cầm sản phẩm trên tay, PV không khỏi bất ngờ khi sản phẩm chỉ số lô sản xuất; ngày sản xuất và hạn sử dụng còn phần số đăng kí sản phẩm lại “để trống”.

Quan sát trên bao bì của sản phẩm thì tên đầy đủ của sản phẩm là Thực phẩm bổ sung Trà thảo mộc HC với đơn vị chịu trách sản phẩm, đăng ký công bố sản phẩm là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC (địa chỉ: Thôn Vân Lũng, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) và đơn vị sản xuất là  Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế TTB Group (địa chỉ: Lô CN4, Cụm Công nghiệp Minh Lãng, xã Bình Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy sản phẩm Thực phẩm bổ sung Trà thảo mộc HC có hàm lượng Sibutramine được ghi nhận là 53,15 mg/kgKết quả kiểm nghiệm cho thấy sản phẩm Thực phẩm bổ sung Trà thảo mộc HC có hàm lượng Sibutramine được ghi nhận là 53,15 mg/kg

Cũng theo phản ánh của khách hàng, sản phẩm Trà thảo mộc HC còn bị nghi ngờ chứa chất cấm Sibutramin gây hại cho sức khỏe. Theo hồ sơ khách hàng cung cấp, tại kết quả thử nghiệm số 24/TN4/0855/02 do Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 1 (Quatest 1) – Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thực hiện thì sản phẩm Thực phẩm bổ sung Trà thảo mộc HC có hàm lượng Sibutramine được ghi nhận là 53,15 mg/kg.

Dẫu biết rằng, đây chỉ là kết quả thử nghiệm độc lập và mang tính tham khảo, tuy nhiên có thể nói đây cũng là một căn cứ quan trọng để các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc các sản phẩm Trà thảo mộc HC do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC đang lưu hành trên thị trường có chứa chất cấm Sibutramine hay không?.

Để rộng đường dư luận và làm rõ những thông tin phản ánh của khách hàng, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Trọng Loan – Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC theo số điện thoại 056.xxx.0000 (số điện thoại liên hệ của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC được niêm yết theo thông tin tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp - PV). Tuy nhiên, sau khi trao đổi về những phản ánh của khách hàng thì vị giám đốc này cho biết: “Công ty không có nhu cầu và tắt máy”.

Qua đây, câu hỏi đặt ra, liệu những thông tin khách hàng phản ánh tới cơ quan báo chí có đúng hay không? Tại sao khi có những thông tin trái chiều về sản phẩm mà đơn vị mình chịu trách nhiệm và phân phối ra thị trường thì Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC lại “thờ ơ” như vậy? Trong trường hợp khách hàng mua và sử dụng sản phẩm xảy ra tình trạng không mong muốn thì Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC có chịu trách nhiệm?

Đề nghị các cơ quan chức năng như Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Sở Y tế tỉnh Thái Bình cần sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ và đưa những cảnh báo tới người tiêu dùng về các sản phẩm do Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển NDC chịu trách nhiệm chất lượng công bố và phân phối ra thị trường.

Sibutramine là hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Tuy nhiên, Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ… Chưa hết, Sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người.

 Hải Minh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục