Website quảng cáo sản phẩm GAN NHÓ KỲ NAM LNNature bất ngờ "lỗi truy cập"

Sau phản ánh của Thương hiệu và Công luận về việc TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature quảng cáo thổi phồng công dụng thì website https://gannhokynam.com/, "đột ngột” lỗi truy cập 404, khiến người tiêu dùng lo lắng nếu sử dụng sản phẩm có vấn đề xảy ra ai sẽ chịu trách nhiệm?

Ngày ngày 23/4/2024, Thương hiệu Công luận đã có bài viết với tiêu đề:  "TPBVSK Gan nhó kỳ nam LNNAture có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo", trong đó có thông tin về việc tại địa chỉ website https://gannhokynam.com/ có đăng tải công khai các bài viết, video clip quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng GAN NHÓ KỲ NAM LNNature do Công ty TNHH Kinh doanh Dược phẩm Hậu Giang Pharma chịu trách nhiệm công bố và sản phẩm phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Lĩnh Nam.Website: gannhokynam.com quảng cáo sử dụng từ ngữ gây hiểu nhầm TPBVSK Gan nhó kỳ nam LNNature là thuốc chữa bệnhCác bài viết được đăng tải trên website https://gannhokynam.com/ có sử dụng nhiều từ ngữ gây hiểu nhầm TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature là thuốc chữa bệnh

Từ các bài viết, clip, video quảng cáo có thể thấy, đơn vị phân phối cố gắng quảng cáo sản phẩm, thổi phồng công dụng sản phẩm là một giải pháp cho viêm gan B, xơ gan, men gan cao. Sản phẩm có tác dụng giải độc gan, bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan cho người uống nhiều rượu bia, dùng các thuốc có hại cho gan, người làm việc trong các môi trường độc hại ảnh hưởng đến gan.Nhiều bài viết với nội dung quảng cáo sản phẩm có tác dụng chữa trị bệnhNhiều bài viết với nội dung quảng cáo sản phẩm có tác dụng chữa trị bệnh

Bên cạnh đó, hình ảnh các bác sỹ và nhân vật nổi tiếng cũng được thường xuyên sử dụng đính kèm cùng sản phẩm để quảng cáo sản phẩm TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature. Đơn cử như, hình ảnh TS. Đại tá. Thầy thuốc ƯT Vũ Thị Khánh Vân được quay trên một chương trình tư vấn trên kênh VTC6; hình ảnh bác sỹ Lê Phong – Phó Giám đốc Bệnh viện Chữ Thập xanh Hà Nội cùng hình ảnh các nghệ sỹ Ưu tú Quốc Khánh, MC Thảo Vân… Cùng với đó là nhiều chia sẻ của khách hàng về sản phẩm từ nhiều địa phương khác nhau...

Đáng chú ý, tại bản công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép số 12151/2019/ATTP-ĐKSP ngày 28/10/2019 có ghi rõ là Nhà máy sản xuất tại Công ty cổ phần dược VESTA (Tam hiệp, Phúc Thọ, TP Hà Nội). Nhưng trên website https://gannhokynam.com/ lại đang giới thiệu sản phẩm TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature được sản xuất tại Công ty Cổ phần dược phẩm công nghệ cao FDA.

Hotline liên hệ tại website: gannhokynam.com được nhân viên tên Hồng xác nhận của Công ty TNHH Dược phẩm Lĩnh NamKhi PV liên hệ tới số điện thoại 09852208xx được ghi trên website: https://gannhokynam.com/ thì được một nhân viên tên Hồng xác nhận đây là địa chỉ webiste của Công ty TNHH Dược phẩm Lĩnh Nam.

Để có những thông tin đa chiều về sự việc, mặc dù phóng viên Thương hiệu Công luận đã nhiều lần liên hệ để đặt lịch làm việc với số điện thoại 0985.22.08.xx (số điện thoại được niêm yết trong phần liên hệ trên cả 2 trang webiste https://gannhokynam.com/ và https://duoclinhnam.com/; 2 trang website này đều thể hiện thông tin của Công ty TNHH Dược phẩm Lĩnh Nam (địa chỉ: Tòa nhà 17T1 Vinaconex 3, Từ Liêm, Hà Nội), website đã thông báo Bộ Công thương)) nhưng không nhận được phản hồi từ đơn vị phân phối sản phẩm.

Đáng nói hơn, sau khi đăng tải bài viết với tiêu đề: "TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNAture có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo" thì "bất ngờ" website https://gannhokynam.com/ xảy ra hiện tượng lỗi truy cập 404 Not Found. Trong trường hợp này, nếu các khách hàng đã mua sản phẩm thông qua các tư vấn ở website này có xảy ra vấn đề gì khi sử dụng sản phẩm sẽ liên lạc và phản hồi ý kiến tới đơn vị phân phối như thế nào?

Website: gannhokynam.com bị lỗi truy cập nhiều ngày sau phản ánh của Thương hiệu Công luận chứng minh điều gì?Trang website https://gannhokynam.com/ "bất ngờ" bị lỗi truy cập nhiều ngày sau phản ánh của Thương hiệu Công luận chứng minh điều gì?

Website: duoclinhnam.com cũng thẳng thừng quảng cáo TPBVSK Gan nhó kỳ nam LNNature gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnhTrên website https://duoclinhnam.com/ cũng vô tư quảng cáo TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature là giải pháp cho người viêm gan B virusTheo Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định về đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm thì việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo còn phải tuân thủ các quy định cụ thể như: Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm.

Chiếu theo các quy định của pháp luật, người thực hiện hành vi vi phạm về quảng cáo, đưa ra thông tin sai sự thật công dụng, hiệu quả của thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo từng tình huống cụ thể.

Đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị… sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng.

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, còn phải buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin.

Các đối tượng quảng cáo sai sự thật, gian dối về hàng hóa, dịch vụ cũng có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 197 Bộ luật hình sự quy định về "Tội quảng cáo gian dối".

Trước hành vi nêu trên, đề nghị các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng cần nhanh chóng vào cuộc tiến hành thanh kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi chính đáng của người tiêu dùng, nâng cao tính thượng tôn pháp luật... Đồng thời, kịp thời đưa ra những cảnh báo về việc cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật, gây hiểu lầm và hoang mang cho người tiêu dùng và xã hội (nếu có).

                                                                                                                                     Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục