Sản phẩm lưu hành của Công ty VICICORP có dấu hiệu hàng giả, không rõ xuất xứ?

Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Be.Star khẳng định: "Chỉ sản xuất "một vài" sản phẩm TPBS NAT.SLIM, NAT.SLIM X3, NAT.HERBAL theo đặt hàng của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vicicorp với mục đích tặng khách hàng trải nghiệm vào tháng 6/2023. Các sản phẩm có thông tin năm sản xuất 2024 trên thị trường có dấu hiệu là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc".

Sản phẩm thực phẩm bổ sung NA.SLIM do tài khoản facebook Đoàn Việt Hương - người giới thiệu là Giám đốc điều hành VICICORP bán cho PVSản phẩm thực phẩm bổ sung NA.SLIM do tài khoản facebook Đoàn Việt Hương - người giới thiệu là Giám đốc điều hành VICICORP bán cho PV

Mập mờ về xuất xứ sản phẩm

Thời gian gần đây, tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được thông tin phản hồi của người tiêu dùng về việc sau khi sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung NAT.SLIM mang thương hiệu VICICORP có triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu…

Trao đổi với PV, chị Nhung (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, sau sinh cho con bú nên chị ăn uống thoải mái khiến cho cân nặng của chị tăng nhiều so với trước kia. Để chuẩn bị đi làm lại và chị cũng cai sữa cho con, nên chị đã tìm hiểu các phương thức giảm cân. Thấy trên mạng quảng cáo nhiều về sản phẩm giảm cân thực phẩm bổ sung NAT.SLIM mang thương hiệu VICICORP nên chị đã quyết định mua về dùng. 

Theo chị Nhung trong quá trình tìm hiểu, chị đã tiếp cận tại một tài khoản facebook có tên là Đoàn Việt Hương- người giới thiệu là Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VICICORP.

Quá trình trao đổi, người này cho biết đây là địa chỉ uy tín bán hàng giảm cân chính hãng nên mua tại đây sẽ không phải lo lắng về chất lượng sản phẩm. Quá tin tưởng nên chị đã đặt mua và uống theo hướng dẫn sử dụng, tuy nhiên chỉ 3 ngày chị đã cảm thấy bị hoa mắt, chóng mặt, tiêu chảy…. "Đúng là tôi cả tin mấy cái sản phẩm lung tung quá. Cũng rất may không ảnh hưởng đến tính mạng…”, chị Nhung bức xúc nói.

Từ phản ánh của chị Nhung, tìm hiểu thông tin của Pv cho thấy, sản phẩm thực phẩm bổ sung NAT.SLIM đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với những mỹ từ thần thánh hóa như "cam kết giảm 5-7kg trong một tháng…", và được bán ra thị trường với số lượng rất lớn.

Tiếp nhận phản ánh trên, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu hệ thống phân phối sản phẩm thực phẩm bổ sung Nat.Slim qua nhiều kênh kinh doanh khác nhau thì được biết, đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng và phân phối sản phẩm thực phẩm bổ sung NAT.SLIM là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VICICORP (sau đây gọi tắt là Công ty VICICORP), có địa chỉ tại Liền kề 223 - Khu đô thị Lacasta, phường Phú La, quận hà Đông, Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Vũ Đức Cường. 

Tiếp đó, trong vai là chủ một hiệu thuốc có nhu cầu kinh doanh phân phối sản phẩm tăng giảm cân, phóng viên đã tiếp cận với tài khoản facebook Đoàn Việt Hương (theo như địa chỉ chị Nhung cung cấp) để trao đổi về mong muốn nhập hàng. Tại cuộc trao đổi khi phóng viên đề nghị được xuất hóa đơn thuế để chứng minh hàng chính hãng và rõ nguồn gốc xuất xứ thì chủ tài khoản facebook có tên Đoàn Việt Hương cho biết: "Công ty em không xuất hóa đơn vì liên quan đến thuế của Công ty, thường thì Công ty chủ yếu bán online là chính chứ không xuất được hóa đơn". 

Ngoài ra, khi nhận sản phẩm đã đặt mua từ tài khoản facebook có tên Đoàn Việt Hương trên tay, PV đã không khỏi bất ngờ khi không thể tìm được dòng chữ nào ghi địa chỉ sản xuất sản phẩm dù bao bì sản phẩm còn khá “nhiều chỗ trống” mà thay vào đó, trên bao bì sản phẩm chỉ ghi chung chung là sản xuất tại Việt Nam. 

Điều này, đang vi phạm quy định tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP, ngày 09/12/2021, sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa. Cụ thể, theo khoản 2, Điều 12: Tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa thuộc Nghị định này có quy định rất rõ: Hàng hóa được sản xuất trong nước thì ghi tên của tổ chức, cá nhân và địa chỉ cơ sở sản xuất hàng hóa đó.

Sản phẩm NAT.SLIM có ngày sản xuất được ghi trên bao vì sản phẩm là 20/2/2024 được gửi cùng một hộp Detox tặng kèm khi PV mua sản phẩm từ tài khoản facebook có tên Đoàn Việt Hương - người giới thiệu là Giám đốc điều hành VICICORPSản phẩm NAT.SLIM có ngày sản xuất được ghi trên bao vì sản phẩm là 20/2/2024 được gửi cùng một hộp Detox tặng kèm khi PV mua sản phẩm từ tài khoản facebook có tên Đoàn Việt Hương - người giới thiệu là Giám đốc điều hành VICICORP

VICICORP lưu hành sản phẩm giả?

Để rộng dư luận và có cái nhìn đa chiều hơn về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm thực phẩm bổ sung NAT.SLIM, PV đã tiến hành tra cứu thông tin về số công bố 01/VICICORP/2023 trên Cổng thông tin tra cứu của Chi cục An toàn vệ sinh phực phẩm trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.

Kết quả cho thấy, sản phẩm Thực phẩm bổ sung NAT.SLIM do Công ty VICICORP tự công bố ngày 20/4/2023. Trong đó, sản phẩm được sản xuất tại Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Be.Star (sau đây gọi tắt là Công ty Be.Star), địa chỉ: thôn Nhà Thờ, xã Kim Sơn, Thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, trao đổi với ông Đỗ Chí Huy– Giám đốc Công ty Be.Star, phóng viên đã không khỏi bất ngờ về nguồn gốc thực sự của sản phẩm thực phẩm bổ sung NAT.SLIM. Theo đó, ông Đỗ Chí Huy cho biết: “Ông Vũ Đức Cường, Giám đốc Công ty VICICORP có liên hệ với Công ty chúng tôi để gia công sản phẩm, có làm hợp đồng nguyên tắc, tự công bố sản phẩm NAT.SLIM. Sau đó, công ty chúng tôi đã thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm với Chi cục ATTP thành phố Hà Nội vào tháng 4/2023.

“Sau khi hoàn tất thủ tục tự công bố, ông Cường là giám đốc VICICORP có trao đổi với công ty chúng tôi về việc có nhu cầu muốn làm một vài sản phẩm để tặng khách hàng và trải nghiệm nên công ty đã đồng ý. Các sản phẩm này chúng tôi đã giao cho ông Cường vào khoảng tháng 6/2023. Sau khi gửi sản phẩm trải nghiệm, dù đã nhiều lần chúng tôi có hỏi lại về việc lên đơn hàng nhưng cho tới thời điểm này ông Cường giám đốc VICICORP không lên đơn hàng nào khác”, ông Đỗ Chí Huy – Giám đốc Be.Star khẳng định.

Cũng theo ông Huy, ngoài sản phẩm NAT.SLIM thì Công ty VICICORP cũng đặt gia công 2 sản phẩm khác đó là NAT.SLIM X3 và NAT.HERBAL để tặng khách hàng trải nghiệm và Công ty chúng tôi cũng đã giao hàng cho ông Cường từ tháng 6/2023.

“Sau khi so sánh mẫu lưu tại phòng giám sát, các sản phẩm NAT.SLIM, NAT.SLIM X3, NAT.HERBAL đang lưu thông trên thị trường có thông tin sản xuất năm 2024 không phải là sản phẩm do nhà máy của Công ty Be.Star sản xuất, tính từ sau khi giao đợt bán hàng trải nghiệm có date năm 2023, cho đến nay ông Cường – Giám đốc VICICORP chưa lên một đơn hàng nào, các sản phẩm có date sản xuất năm 2024 có dấu hiệu là hàng giả hàng nhái. Các sản phẩm được phản ánh không có tem chống hàng giả của Công ty Be.Star. Sản phẩm này có màng co được làm thủ công, không bọc kín sản phẩm, in date lên vỏ hộp không phải là in date bằng máy in date theo quy định mà date in sẵn từ trước.

Ngoài ra. nhận diện màu bột sản phẩm phản ánh khác hoàn toàn màu sản phẩm chính hãng mà công ty Be.Star lưu mẫu ở phòng giám sát. Công ty Be.Star nhận thấy có dấu hiệu của việc sản xuất, kinh doanh, phân phối tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ra thị trường”, đại diện Công ty Be.Star một lần nữa khẳng định.

Đại diện Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Be.Star khẳng định, các sản phẩm có thông tin sản xuất năm 2024 không phải là sản phẩm do nhà máy của Công ty Be.Star sản xuất, các sản phẩm này có dấu hiệu là hàng giả hàng nhái.Đại diện Công ty Be.Star khẳng định, các sản phẩm có thông tin sản xuất năm 2024 không phải là sản phẩm do nhà máy của Công ty Be.Star sản xuất, các sản phẩm này có dấu hiệu là hàng giả hàng nhái.

Qua những thông tin mà đại diện Công ty  Be.Star cung cấp thì có thể nói, sản phẩm thực phẩm bổ sung NAT.SLIM do Công ty VICICORP đang cung ứng ra thị trường là sản phẩm giả mạo, đây là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Câu hỏi đặt ra: Sản phẩm thực phẩm bổ sung NAT.SLIM do Công ty VICICORP đang phân phối trên thị trường được sản xuất ở đâu? Có hay không việc vì lợi nhuận mà Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VICICORP sản xuất sản phẩm chui, bất chấp các quy định của pháp luật bán sản phẩm giả cho người tiêu dùng?

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan như Quản lý thị trường, Công an kinh tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hà Nội) sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ những vi phạm của Công ty VICICORP (nếu có) để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả có thể bị phạt tù tới 15 năm tù giam

Theo Khoản 7, Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định “Hàng giả” gồm:

- Hàng hóa có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng hoặc có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký;

- Hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa;

- Hàng hóa có nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu, phân phối hàng hóa; giả mạo mã số đăng ký lưu hành, mã số công bố, mã số mã vạch của hàng hóa hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác; giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa hoặc nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa…

Còn theo quy định tại các Điều 9, Điều 11 và Điều 13, Điều 63 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ thì với hành vi buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng quy định tại điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 3 của Nghị định này, mức phạt tiền như sau: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 30.000.000 đồng trở lên hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 50.000.000 đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các mức phạt tiền nêu trên là áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân.

Ngoài ra, hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là một tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 với mức phạt tù cao nhất là 15 năm tù giam.

Hải Minh - Quyền Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục