Thúc đẩy quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi
Khu vực Trung Đông-Bắc Phi là thị trường còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới. Do đó, công tác quảng bá chiếm vị trí quan trọng hàng đầu.
Các sản phẩm như: Trà, trầm hương, hạt điều, kẹo lạc đều mong muốn được xuất khẩu sang thị trường Trung Đông-Bắc Phi. (Ảnh: Tuấn Việt)
Tại tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi”, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá khu vực Trung Đông-Bắc Phi là thị trường còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chúng tôi nhận thấy còn nhiều khó khăn. Mỗi địa bàn có tính chất, đặc thù và nhu cầu riêng. Chúng ta cần có sự chuẩn bị kỹ càng của doanh nghiệp và sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan quản lý nhà nước để quảng bá sản phẩm, xây dựng kênh thương mại và phân phối đến thị trường một cách hiệu quả.
Theo ông Vũ, để đưa được nông sản vào các thị trường mới như Trung Đông – Bắc Phi, công tác quảng bá chiếm vị trí quan trọng hàng đầu. Cùng các bộ, ngành, Bộ Ngoại giao, với mạng lưới các CQĐD thường trú và kiêm nhiệm tại tất cả các nước ở địa bàn đã cùng góp sức trong công tác này.
“Thời gian qua, các CQĐD Việt Nam tại khu vực Trung Đông – Bắc Phi đã bước đầu thành lập các khu vực trưng bày để tăng cường quảng bá hàng nông sản Việt cũng như trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản tại các siêu thị, giúp kết nối thành công một số đối tác sở tại với các đối tác Việt Nam. Các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang quan tâm hơn đến thị trường tiềm năng này”, ông Vũ cho biết.
Vụ trưởng Vụ Trung Đông – châu Phi (Bộ Ngoại giao) Bùi Hà Nam cho biết thêm, thời gian qua, các CQĐD ngoại giao và Thương vụ Việt Nam tại các nước khu vực Trung Đông – Bắc Phi luôn chú trọng công tác xúc tiến thương mại và quảng bá hỗ trợ tăng cường xuất khẩu nông sản với khu vực thông qua một số hoạt động cụ thể như trưng bày sản phẩm mẫu tại các cuộc triển lãm, hội chợ ở sở tại hoặc tại các sự kiện đối ngoại quan trọng của các CQĐD như kỷ niệm Quốc khánh, kỷ niệm năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Ngày/Tuần Việt Nam
Bên cạnh đó, để giới thiệu hàng hoá trực quan tới các nhà nhập khẩu trong khu vực, các CQĐD đã bước đầu triển khai thành lập các khu vực trưng bày, giới thiệu hàng mẫu xuất khẩu của Việt Nam và nhận được phản hồi tích cực, giúp kết nối thành công một số đối tác hai bên. Gần đây, một số địa phương và doanh nghiệp trong nước quan tâm đến việc gửi hàng mẫu nông sản đến các CQĐD để phục vụ công tác quảng bá. Đây là một giải pháp hết sức hiệu quả trong việc sự phối hợp giữa các địa phương và doanh nghiệp và Bộ Ngoại giao, các CQĐD trong việc quảng bá nông lâm thuỷ sản Việt Nam tại khu vực. Tuy nhiên, theo ông Nam, quá trình triển khai vẫn còn hạn chế, đặc biệt về chủng loại hàng hóa, bảo quản lưu trữ, vận chuyển hàng mẫu và cơ sở vật chất.
Bà Hoàng Thị Bích Diệp – Trưởng ban Xúc tiến thương mại, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho biết, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn đang thiếu thông tin thị trường đối tác, quy định pháp luật cũng như tập quán của các nước sở tại, từ đó dẫn tới tâm lý e ngại. Cùng với đó, mạng lưới logistics trong khu vực còn hạn chế cũng khiến doanh nghiệp không lựa chọn xuất khẩu sang thị trường này.
Ngoài ra, trong vấn đề chứng chỉ Halal, mức độ đáp ứng đúng chứng chỉ vào thị trường này còn hạn chế. Theo đó, yêu cầu đặt ra trong bối cảnh này cần phải có tổ công tác phản ứng nhanh và phát triển thị trường, với mục đích đưa ra những thông tin dự báo thị trường thường xuyên và sớm hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp trong nước thúc đẩy liên kết sản xuất, hạ giá thành, sản xuất theo các yêu cầu và tạo chuỗi đồng bộ từ sản xuất đến hậu cần cho xuất khẩu.
Đồng thời, theo bà Diệp, cũng cần tạo ra kênh thông tin thị trường thông qua sự phối hợp giữa các tổ chức trong nước và kiều bào xây dựng mạng lưới cộng tác viên. Hỗ trợ mạng lưới hậu cần cho xuất khẩu
Các đại biểu cùng chung nhận định để thúc đẩy quảng bá hàng nông sản: Thứ nhất, cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ và triển lãm quốc tế nhằm quảng bá nông sản tại khu vực. Các hoạt động xúc tiến thương mại cần phải được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, nắm bắt rõ hơn nhu cầu, thị hiếu của thị trường, khai thác tốt, hiệu quả tiềm năng, phù hợp với khả năng của địa phương và doanh nghiệp.
Thứ hai, tận dụng các nguồn lực, hệ thống có sẵn tại chỗ như các cơ quan đại diện, các cơ quan thương vụ của Việt Nam, các hệ thống siêu thị và nhà hàng tại khu vực nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông lâm thuỷ sản một cách trực quan nhất tới người tiêu dùng; kết hợp giữa hoạt động quảng bá trực tiếp với các hoạt động quảng bá trực tuyến, kết hợp tham gia các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới và khu vực.
Thứ ba, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp không chỉ trong lĩnh vực xuất khẩu nông lâm thuỷ sản mà còn trong các lĩnh vực liên quan như vận tải, logistics nhằm tận dụng tối đa nguồn lực, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Các đại biểu cũng đánh giá cao mô hình mô hình Phòng/Không gian trưng bày các sản phẩm nông sản tại các CQĐD và hệ thống siêu thị trong khu vực và kiến nghị Bộ Ngoại giao cần nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.
Để làm được điều này, các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và logistics cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn nữa với Bộ Ngoại giao, cũng như các CQĐD Việt Nam trong việc xác định sản phẩm ưu tiên để quảng bá, cách thức tổ chức mô hình trưng bày; chủ động cung cấp hàng mẫu, tài liệu thông tin giới thiệu sản phẩm phù hợp một cách thường xuyên, lâu dài.
Hải Minh
- Cùng chuyên mục
Xây dựng chuỗi sản xuất cà phê bền vững
Để duy trì vị thế và nâng cao giá trị ngành hàng cà phê, cần đặc biệt quan tâm, tập trung vào công tác quản lý chất thải, sử dụng vật tư nông nghiệp có trách nhiệm và áp dụng các phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường.
Nông nghiệp sạch - 09:30 18/04/2025
Phát triển làng nghề truyền thống muối Tuyết Diêm
Ngày 13/4, tại quận Hoàn Kiếm, nhằm giới thiệu tiềm năng, nét đặc sắc của Làng nghề truyền thông muối Tuyết Diêm của Thị xã Sông Cầu, Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố Cổ Hà Nội, Công ty TNHH Du Hành Đại Hữu và Hợp tác xã du lịch nông nghiệp xanh Phú Yên đã tổ chức trưng bày, giao lưu giới thiệu làng nghề truyền thống muối Tuyết Diêm.
Nông nghiệp sạch - 15:06 14/04/2025
Thái Bình: Sản lượng thịt trâu, bò hơi xuất chuồng ước tăng 5,7% trong quý I/2025
Quý I/2025, ngành chăn nuôi tỉnh Thái Bình tiếp tục phát triển ổn định với tổng đàn gia súc, gia cầm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Nông nghiệp sạch - 20:06 01/04/2025
Việt Nam xuất khẩu nước trái cây sang Pakistan
Tập đoàn siêu thị IMTIAZ - Pakistan vừa nhập khẩu lô nước trái cây đầu tiên từ Việt Nam.
Nông nghiệp sạch - 07:35 06/09/2024
Sầu riêng đông lạnh sẽ góp mặt trong danh sách xuất khẩu tỷ USD trong năm 2025
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 400-500 triệu USD trong năm 2024 là năm đầu tiên sau khi ký kết nghị định thư và sớm góp mặt trong danh sách mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị tỷ USD trong năm 2025.
Nông nghiệp sạch - 10:07 21/08/2024
Nhãn Hưng Yên vào vụ mùa được giá
Tháng 8 là thời điểm chính vụ của nhãn Hưng Yên, hiện các nhà vườn, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang tích cực thu hoạch nhãn. Một số giống nhãn đặc sản là nhãn đường phèn, nhãn lồng (nhãn Hương Chi) được đông đảo khách hàng, thương lái đặt mua.
Nông nghiệp sạch - 16:29 05/08/2024
Hà Nội tăng cường công tác kiểm soát an toàn thực phẩm trong và ngoài trường học
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Nông nghiệp sạch - 15:51 19/07/2024
Đưa sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ, chuỗi siêu thị tại Hà Nội
Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi bán lẻ, siêu thị tại Hà Nội nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online…
Nông nghiệp sạch - 09:41 03/07/2024
Nhật Bản và Trung Quốc đua nhau nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam
Xuất khẩu cua ghẹ trong tháng 5 tăng gần 92% đạt trên 26 triệu USD, lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cua ghẹ đạt 101 triệu USD, tăng 84%. Trong đó, ghi nhận số liệu tăng mạnh từ hai thị trường Nhật Bản và Trung Quốc.
Nông nghiệp sạch - 11:01 06/06/2024
Những địa phương được cấp gạo dịp giáp hạt năm 2024
Các tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt năm 2024.
Nông nghiệp sạch - 09:30 31/05/2024
- Tin mới
-
Gần 2.000 tấn than không rõ nguồn gốc bị phát hiện ở Ninh Bình
-
Phát hiện xưởng may nhái hàng loạt nhãn hiệu thời trang xa xỉ
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bộ tứ nghị quyết chiến lược để đất nước cất cánh
-
Thu giữ tàu chở gần 3 tấn mực khô không rõ nguồn gốc trên vùng biển Quảng Bình
-
Giá lúa gạo hôm nay ngày 18/5: Bình ổn, tuần qua giá lúa tươi tăng giảm trái chiều
-
Thủ tướng: Thương trường là chiến trường, cần tạo động lực, truyền cảm hứng cho doanh nhân và phát động toàn dân thi đua làm giàu
- Đọc nhiều
-
1
Gần 2.000 tấn than không rõ nguồn gốc bị phát hiện ở Ninh Bình
-
2
Phát hiện xưởng may nhái hàng loạt nhãn hiệu thời trang xa xỉ
-
3
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bộ tứ nghị quyết chiến lược để đất nước cất cánh
-
4
Thu giữ tàu chở gần 3 tấn mực khô không rõ nguồn gốc trên vùng biển Quảng Bình
-
5
Giá lúa gạo hôm nay ngày 18/5: Bình ổn, tuần qua giá lúa tươi tăng giảm trái chiều
-
6
Thủ tướng: Thương trường là chiến trường, cần tạo động lực, truyền cảm hứng cho doanh nhân và phát động toàn dân thi đua làm giàu