Thương hiệu nước mắm Nam Ô đón nhận văn bằng chỉ dẫn địa lý

13:49 28/06/2024

Làng nghề làm nước mắm truyền thống Nam Ô tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại quyết định 2974/QĐ-BVHTTDL do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch ký ngày 27/8/2019.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại sự kiệnPhó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại sự kiện

Chiều 27/6, tại Khu vực nhà chờ Nam Ô, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng diễn ra Lễ đón nhận văn bằng chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm của TP. Đà Nẵng. Buổi lễ do Sở KH-CN TP.Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Liên Chiểu tổ chức nhân dịp kỷ niệm 5 năm thương hiệu Nghề làm nước mắm Nam Ô được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, dưới sự chủ trì của Sở KH-CN TP. Đà Nẵng, sau thời gian khảo sát, đánh giá thực tiễn và hoàn thiện hồ sơ đăng ký, đến nay, chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm thương hiệu nước mắm của TP. Đà Nẵng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ theo Quyết định số 437/QĐ- SHTT ngày 3/6/2024.

Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Lê Hồng (bên phải) cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (bên trái) trao văn bằng bảo hộ và hoa chúc mừng ông Hoàng Thanh Hòa, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu.Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Lê Hồng (bên phải) cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (bên trái) trao văn bằng bảo hộ và hoa chúc mừng ông Hoàng Thanh Hòa, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu.

Tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Lê Hồng đã trao văn bằng chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho lãnh đạo TP. Đà Nẵng. Đây là chỉ dẫn địa lý đầu tiên của TP. Đà Nẵng và là 1 trong 3 chỉ dẫn địa lý về sản phẩmthương hiệu  nước mắm trên cả nước gồm: Nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết và nước mắm Nam Ô (Đà Nẵng).

Theo ông Hoàng Thanh Hòa, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm thương hiệu  nước mắm được bảo hộ thể hiện sự công nhận về uy tín, danh tiếng, chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

Đồng thời, giúp nâng tầm giá trị thương hiệu của cộng đồng và là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống Nam Ô, tạo điều kiện cho sản phẩm nước mắm truyền thống được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Công bố đề án Du lịch cộng đồng Nam Ô. Ảnh trong: Làng nghề cá Nam Ô. Ảnh: Hoàng Hữu QuyếtLàng nghề cá Nam Ô. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết

“Đây là dịp nhìn lại quá trình quản lý, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa nghề truyền thống tốt đẹp, di sản văn hóa phi vật thể của địa phương; tăng cường phát huy vai trò tự giác và chủ động của cộng đồng trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

Đồng thời, xác định giải pháp phù hợp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch; tăng cường công tác đào tạo nguồn lực, đặc biệt là truyền dạy cho thế hệ trẻ”, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu UBND quận Liên Chiểu phối hợp với Sở KH-CN Đà Nẵng triển khai vận hành, sử dụng chỉ dẫn “Nam Ô” một cách hiệu quả.

Thương hiệu nước mắm Nam ÔThương hiệu nước mắm Nam Ô

Đẩy mạnh tuyên truyền và quảng bá giới thiệu thương hiệu sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm bằng nhiều hình thức trên các kênh truyền thông; lưu ý phát triển mạng lưới phân phối gắn với kiểm soát chất lượng, truy suất nguồn gốc để sản phẩm phát huy thế mạnh trên thị trường; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển nước mắm Nam Ô ra nước ngoài.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, chỉ dẫn địa lý là tài sản mang tính cộng đồng, giá trị của sản phẩm cần được xây dựng bởi cộng đồng và vai trò của cộng đồng trong quá trình phát triển chỉ dẫn địa lý là rất quan trọng.

Thương hiệu nước mắm Nam ÔThương hiệu nước mắm Nam Ô

“Do đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hội viên hội làng nghề cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm, đúng tiêu chuẩn nhằm duy trì được danh tiếng, chất lượng đặc thù của sản phẩm và cùng nhau xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu nước mắm Nam Ô của thành phố có giá trị truyền thống, lịch sử hàng trăm năm”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Anh Thi cho hay.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ký Quyết định số 2974/QĐ-BVHTTDL ngày 27/8/2019 về việc công bố đưa làng nghề nước mắm Nam Ô, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Hoàng Hữu Quyết- Đình Lương

 

  • Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp tăng cường bảo vệ Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Yến sào Khánh Hòa khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu quốc gia và đặt hàng tại website chính thức của Công ty: www.yensaokhanhhhoa.com.vn. Người tiêu dùng có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Khách hàng của Công ty qua số điện thoại: 0258.3818222 để được tư vấn.

Nhận diện thương hiệu - 06:30 17/05/2025

Doanh nghiệp - động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ai khác, chính doanh nhân, doanh nghiệp mới là chủ thể làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhận diện thương hiệu - 06:18 25/12/2024

Bảo Việt đạt TOP 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17 diễn ra tại Đà Lạt, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2024.

Nhận diện thương hiệu - 06:39 17/11/2024

Tập đoàn Foxconn sẽ rót thêm 80 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất chip

Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Tập đoàn Foxconn đang xin cấp phép môi trường cho dự án đầu tư 80 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang để sản xuất, gia công chip.

Nhận diện thương hiệu - 06:09 04/11/2024

Nước mắm Cường Là đạt chuẩn OCOP 4 sao

Nhờ sản xuất sạch, không dùng các chất bảo quản, nước mắm Cường Là (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được khách hàng tin dùng, cơ sở không phải lo đầu ra. Sản phẩm nước mắm Cường Là đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Nhận diện thương hiệu - 19:06 08/10/2024

Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng

Năm nay, Better Choice Awards duy trì 2 hạng mục giải thưởng cao quý nhất là Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng trong hạng mục Smart Choice Awards và Xe dẫn đầu xu hướng trong hạng mục Car Choice Awards. 

Nhận diện thương hiệu - 05:11 03/10/2024

Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Nhận diện thương hiệu - 13:33 15/09/2024

Đắk Lắk sẽ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Nhận diện thương hiệu - 12:32 31/08/2024

Thương hiệu NPK Phú Mỹ: Đồng hành cùng thủ phủ sầu riêng phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, NPK Phú Mỹ có nhiều đóng góp không nhỏ cho cây sầu riêng trở thành một trong những cây trồng nổi bật, chủ lực của khu vực Tây Nguyên, góp phần lớn trong kim ngạch hàng tỷ đô la xuất khẩu sầu riêng và làm cho đời sống của đồng bào nơi đây ấm no hơn.

Nhận diện thương hiệu - 09:55 28/08/2024

Cơ hội tham gia “Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024”

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ vừa thông tin mời doanh nghiệp tham gia sự kiện “Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024” lần thứ 2, diễn ra từ 25-29/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Nhận diện thương hiệu - 10:36 26/08/2024