TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo?

Bằng nhiều cách thức khác nhau, từ việc sử dụng từ ngữ gây hiểu lầm về công dụng của sản phẩm đến việc sử dụng hình ảnh chuyên gia, y, bác sĩ để quảng cáo TPBVSK Gan nhó kỳ nam LNNature. Những hành vi này đang có dấu hiệu vi phạm quy định về Luật Quảng cáo.

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu và Công luận, tại giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 12151/2019/ĐKSP do Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế cấp thì sản phẩm GAN NHÓ KỲ NAM LNNature là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK). Số công bố của sản phẩm GAN NHÓ KỲ NAM LNNature được cấp cho Công ty TNHH Kinh doanh dược phẩm Hậu Giang Pharma, địa chỉ tại Yên Lộ, Yên Nghĩa, Hà Đông, TP. Hà Nội. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty Cổ phần Phát triển Dược Vesta (địa chỉ: Thôn Mỹ Giang, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội). 

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩmGiấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm GAN NHÓ KỲ NAM LNNature

Tuy nhiên, thời gian gần đây, TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature đang được quảng cáo trên nền tảng interet với nhiều "mỹ từ" gây hiểu lầm về công dụng của sản phẩm khi cho rằng sản phẩm TPBVSK Gan nhó kỳ nam LNNature là giải pháp cho người bị bệnh gan.

Sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng và thực tế khảo sát của PV Thương hiệu và Công luận cho thấy, hiện nay có rất nhiều cơ sở bán TPBVSK đang giới thiệu, quảng cáo với nhiều nội dung không đúng bản chất của sản phẩm thực phẩm chức năng. Thực tế, tại trang web https://gannhokynam.com (trên website có thể hiện thông tin của Công ty TNHH Dược phẩm Lĩnh Nam (địa chỉ: Tòa nhà 17T1 Vinaconex 3, Từ Liêm, Hà Nội), website đã thông báo Bộ Công thương), sản phẩm TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature đang được giới thiệu là một giải pháp cho viêm gan B, xơ gan, men gan cao. Sản phẩm có tác dụng giải độc gan, bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan cho người uống nhiều rượu bia, dùng các thuốc có hại cho gan, người làm việc trong các môi trường độc hại ảnh hưởng đến gan

Website: gannhokynam.com có nhiều quảng cáo, giới thiệu sản phẩm sử dụng từ ngữ gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnhTrên webiste: https://gannhokynam.com có nhiều quảng cáo, giới thiệu sản phẩm sử dụng từ ngữ gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh

Ngoài ra, nhiều bài viết, video clup được đăng tải trên trang website https://gannhokynam.com hình ảnh các bác sỹ và nhân vật nổi tiếng cũng được sử dụng đính kèm cùng sản phẩm để quảng cáo sản phẩm TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature. Đơn cử như, hình ảnh TS.Đại tá.Thầy thuốc ƯT Vũ Thị Khánh Vân được quay trên một chương trình tư vấn trên kênh VTC6; hình ảnh bác sỹ Lê Phong – Phó Giám đốc Bệnh viện Chữ Thập xanh Hà Nội cùng hình ảnh các nghệ sỹ Ưu tú Quốc Khánh, MC Thảo Vân… Cùng với đó là nhiều chia sẻ của khách hàng về sản phẩm.

Website: gannhokynam.com sử dụng nhiều hình ảnh bác sỹ, thầy thuốc ưu tú, nghệ sỹ, MC để quảng cáo sản phẩmNhiều hình ảnh bác sỹ, thầy thuốc ưu tú, nghệ sỹ, MC để quảng cáo sản phẩm TPBVSK Gan nhó kỳ nam LNNature

Tại bài viết, “MC Thảo Vân chia sẻ bí quyết hết bệnh gan nhanh chóng nhờ gan nhó kỳ nam” đăng trong mục chia sẻ khách hàng có đăng tải: “Thảo Vân đã đi gặp bác sĩ và kiểm tra sức khỏe. Căn cứ vào các chỉ số thì bác sĩ kết luận Thảo Vân bị men gan tăng cao rất nhiều lần so với bình thường. Chứng tỏ sức khỏe lá gan của chị đã gặp vấn đề. Chức năng gan bị suy giảm, tế bào gan. Thảo Vân thực hiện theo đúng các yêu cầu của bác sĩ trong việc ăn uống, sinh hoạt và đặc biệt là chị đi tìm giải pháp để hạ men gan an toàn và hiệu quả nhất cho sức khỏe. Tìm hiểu trên báo đài, qua những người bạn và người thân, Thảo Vân tình cờ biết đến giải pháp hạ men gan bằng thảo dược rất tốt đó chính là Gan nhó kỳ nam”.

Hay tại trang website có địa chỉ: https://duoclinhnam.com (trên website có thể hiện thông tin của Công ty TNHH Dược phẩm Lĩnh Nam (địa chỉ: Tòa nhà 17T1 Vinaconex 3, Từ Liêm, Hà Nội), website đã thông báo Bộ Công thương), sản phẩm TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature được quảng cáo là giải pháp cho bệnh gan: “Các loại thảo dược khi đã được nghiên cứu khoa học, sau đó được chiết xuất hoạt chất bằng quy trình khoa học hiện đại và được chế biến thành sản phẩm điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Trong các sản phẩm thảo dược được sử dụng cho bệnh gan nhiễm mỡ hiện nay thì Gan Nhó Kỳ Nam được đánh giá là một sản phẩm có hiệu quả vượt trội”.

Tại website: duoclinhnam.com quảng cáo TPBVSK Gan nhó kỳ nam LNNature gây hiểu lầm như thuốcTPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature được quảng cáo bằng những từ ngữ gây hiểu lầm như thuốc

Chưa hết, trên nền tảng mạng xã hội facebook có rất nhiều Fanpage đặt tên như: “Gan nhó kỳ nam chính hãng – Giải pháp hàng đầu cho bệnh lý gan”; “Gan nhó kỳ nam – Đánh bay viêm gan B”; “Gan nhó kỳ nam – Đặc trị viêm gan virus B, C”. Điểm chung của các Page này là quảng cáo, giới thiệu sản phẩm Gan nhó kỳ nam LNNature với các nội dung thổi phồng công dụng như: Ức Chế sự nhân lên của Virus, đưa chỉ số HBsAg của viêm gan B về ÂM TÍNH; Chấm Dứt nguy cơ viêm gan B, xơ gan, Ung thư gan; Xóa Tan nỗi lo vàng da, vàng mắt, chán ăn, mệt mỏi; Hồi Phục XƠ HÓA, Tái tạo Tế bào gan; 10 người dùng thì 10 đều hài lòng100 người dùng thì cả 100 cải thiện…Nhiều Fanepage Facebook cũng quảng cáo TPBVSK gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnhNhiều Fanepage Facebook cũng quảng cáo TPBVSK gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh

Thuốc và thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là các nhóm sản phẩm khác nhau, có công dụng và mục đích sử dụng khác nhau. Thuốc là để chữa bệnh còn thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe. Do đó, các quảng cáo sản phẩm TPBVSK GAN NHÓ KỲ NAM LNNature có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Để có thông tin đa chiều, PV Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với Công ty TNHH Dược phẩm Lĩnh Nam. Sau nhiều ngày hứa hẹn của nhân viên tiếp nhận nội dung làm việc, tuy nhiên đến nay PV vẫn không nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Hình ảnh Bác sỹ Lê Phong xuất hiện để khuyên người tiêu dùng sử dụng sản phẩm Gan nhó kỳ nam LNNatureHình ảnh Tiến sĩ. Bác sỹ Lê Phong xuất hiện để khuyên người tiêu dùng sử dụng sản phẩm Gan nhó kỳ nam LNNature

Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định về đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm thì việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo còn phải tuân thủ các quy định cụ thể như: Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm.

Cũng theo khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm như không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Ngoài ra, chiếu theo các quy định của pháp luật, người thực hiện hành vi vi phạm về quảng cáo, đưa ra thông tin sai sự thật công dụng, hiệu quả của thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo từng tình huống cụ thể.

Đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị… sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng.

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Ngoài ra, còn phải buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin.

Các đối tượng quảng cáo sai sự thật, gian dối về hàng hóa, dịch vụ cũng có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 197 Bộ luật hình sự quy định về "Tội quảng cáo gian dối".

Trước hành vi vi phạm nêu trên, đề nghị các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng cần nhanh chóng vào cuộc tiến hành thanh kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi chính đáng của người tiêu dùng, nâng cáo tính thượng tôn pháp luật... Bên cạnh đó, là lời cảnh tỉnh những cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật, gây hiểu lầm và hoang mang cho người tiêu dùng và xã hội.

                                                                                                                                               Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục