Thái Nguyên: Thanh niên khởi nghiệp với mô hình hợp tác xã

10:30 07/07/2022

Toàn tỉnh hiện có trên 50 hợp tác xã (HTX) do đoàn viên thanh niên làm chủ đã và đang góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Những HTX do thanh niên làm chủ đã mang lại hiệu quả bước đầu, khẳng định ý chí, nghị lực và tinh thần khởi nghiệp của những người trẻ.

Sản phẩm của HTX trà Sơn Dung 

Xuất phát điểm là một cô giáo, chị Nguyễn Thị Như Trang, Chủ tịch HĐQT HTX Trà Sơn Dung cho biết: gia đình nhà chồng chị đã có 40 năm kinh nghiệm làm nghề chè, tuy nhiên thương hiệu vẫn luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Bởi vậy, sau khi tốt nghiệp trình độ Thạc sỹ chị Trang đã thành lập HTX Trà Sơn Dung để thực hiện ước muốn bao năm của bố mẹ chồng chị. Hiện nay với hơn 30 thành viên và đi vào hoạt động hơn 2 năm, HTX đã có chỗ đứng nhất định trong thị trường và dần xây dựng được thương hiệu của riêng mình. Không chỉ với 30ha vùng nguyên liệu sẵn có, chị Trang còn liên kết với bà con để khai thác và mở rộng trồng thêm vùng nguyên liệu.

Với tiêu chí sử dụng nguồn nguyên liệu đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng chè sạch như 10ha trồng theo hướng VietGap, 5ha trồng theo hương hữu cơ và 11ha trồng theo tiêu chuẩn UTZ. Hàng năm xuất bán ra thị trường hơn 200 tấn chè thành phẩm, đem lại doanh thu trên 1,5 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, HTX còn được Liên minh HTX tỉnh cho vay 2 tỷ đồng để mở rộng phát triển sản xuất. Đây không chỉ là thuận lợi, cơ hội mà còn là một sự khích lệ, động viên với HTX giúp chị Trang có thêm sự tâm huyết và phát triển HTX vươn xa ra thị trường hơn nữa. Cũng như chị Trang, anh Hoàng Ngọc Vũ hiện là Chủ tịch HĐQT HTX nông sản sạch Tràng Xá đã lựa chọn lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình với trăn trở giúp bà con tiêu thụ nguồn nông sản sạch an toàn.

Tuy thành lập được hơn 1 năm nhưng với số lượng hơn 50 thành viên, anh Vũ đã liên kết các hộ thành viên lại cùng nhau học tập, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong sản xuất, giúp sản phẩm cạnh tranh với các sản phẩm khác trên địa bàn, tiếp cận các chương trình chuyển giao công nghệ và vốn vay ưu đãi sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên.

Ngoài 2 HTX nêu trên, toàn tỉnh hiện có trên 50 HTX có thành viên tham gia vào HĐQT là thanh niên có độ tuổi dưới 40. Có trình độ và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, biết kế thừa và học hỏi những HTX đàn anh, đàn chị tiêu biểu đi trước, các HTX mới thành lập đã dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường cũng như đạt được thành công bước đầu.

Câu chuyện khởi nghiệp của những thanh niên trẻ tại tỉnh Thái Nguyên đã cho thấy sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của thanh niên trong việc vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Tuy nhiên qua tìm hiểu những mô hình thanh niên khởi nghiệp cho thấy, vẫn còn những khó khăn như thiếu kiến thức trong sản xuất kinh doanh và nguồn nhân lực, thiếu vốn đầu tư phát triển. Do đó để phong trào khởi nghiệp được thành công, ngoài đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho HTX, THT, những qui định mang tính chất hành bắt buộc về đối tượng và điều kiện được vay vốn cần được thay đối.

Có như vậy, mới có được nhiều hơn những điển hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển thế mạnh của địa phương, hơn nữa hiện nay du lịch cộng đồng đang được các bạn trẻ khai thác và mở rộng tích cực góp phần cổ vũ phong trào lập nghiệp ở các địa phương khác, đồng thời đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới, từ đó hạn chế tối đa tình trạng “ly nông, ly hóa” cải thiện chất lượng lao động tại nông thôn đang ngày càng già hóa, vốn là bài toán chưa có lời giải tại nhiều vùng quê hiện nay.

Th. Hương (Nguồn: http://lienminhhoptacxa.thainguyen.gov.vn/)

  • Cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn

Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.

Sản phẩm - 13:51 24/10/2025

Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.

Sản phẩm - 21:45 20/10/2025

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Sản phẩm - 08:54 04/10/2025

HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025

Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.

Sản phẩm - 11:40 08/09/2025

"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD

Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.

Sản phẩm - 14:39 07/08/2025

Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người

Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.

Sản phẩm - 15:50 28/07/2025

Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Sản phẩm - 04:10 19/05/2025

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.

Sản phẩm - 06:11 28/04/2025

VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh

VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm - 09:12 24/04/2025

Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho

Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?

Sản phẩm - 20:53 10/03/2025