Thái Nguyên: Thanh niên khởi nghiệp với mô hình hợp tác xã

Toàn tỉnh hiện có trên 50 hợp tác xã (HTX) do đoàn viên thanh niên làm chủ đã và đang góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Những HTX do thanh niên làm chủ đã mang lại hiệu quả bước đầu, khẳng định ý chí, nghị lực và tinh thần khởi nghiệp của những người trẻ.

Sản phẩm của HTX trà Sơn Dung 

Xuất phát điểm là một cô giáo, chị Nguyễn Thị Như Trang, Chủ tịch HĐQT HTX Trà Sơn Dung cho biết: gia đình nhà chồng chị đã có 40 năm kinh nghiệm làm nghề chè, tuy nhiên thương hiệu vẫn luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Bởi vậy, sau khi tốt nghiệp trình độ Thạc sỹ chị Trang đã thành lập HTX Trà Sơn Dung để thực hiện ước muốn bao năm của bố mẹ chồng chị. Hiện nay với hơn 30 thành viên và đi vào hoạt động hơn 2 năm, HTX đã có chỗ đứng nhất định trong thị trường và dần xây dựng được thương hiệu của riêng mình. Không chỉ với 30ha vùng nguyên liệu sẵn có, chị Trang còn liên kết với bà con để khai thác và mở rộng trồng thêm vùng nguyên liệu.

Với tiêu chí sử dụng nguồn nguyên liệu đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng chè sạch như 10ha trồng theo hướng VietGap, 5ha trồng theo hương hữu cơ và 11ha trồng theo tiêu chuẩn UTZ. Hàng năm xuất bán ra thị trường hơn 200 tấn chè thành phẩm, đem lại doanh thu trên 1,5 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, HTX còn được Liên minh HTX tỉnh cho vay 2 tỷ đồng để mở rộng phát triển sản xuất. Đây không chỉ là thuận lợi, cơ hội mà còn là một sự khích lệ, động viên với HTX giúp chị Trang có thêm sự tâm huyết và phát triển HTX vươn xa ra thị trường hơn nữa. Cũng như chị Trang, anh Hoàng Ngọc Vũ hiện là Chủ tịch HĐQT HTX nông sản sạch Tràng Xá đã lựa chọn lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình với trăn trở giúp bà con tiêu thụ nguồn nông sản sạch an toàn.

Tuy thành lập được hơn 1 năm nhưng với số lượng hơn 50 thành viên, anh Vũ đã liên kết các hộ thành viên lại cùng nhau học tập, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong sản xuất, giúp sản phẩm cạnh tranh với các sản phẩm khác trên địa bàn, tiếp cận các chương trình chuyển giao công nghệ và vốn vay ưu đãi sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên.

Ngoài 2 HTX nêu trên, toàn tỉnh hiện có trên 50 HTX có thành viên tham gia vào HĐQT là thanh niên có độ tuổi dưới 40. Có trình độ và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, biết kế thừa và học hỏi những HTX đàn anh, đàn chị tiêu biểu đi trước, các HTX mới thành lập đã dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường cũng như đạt được thành công bước đầu.

Câu chuyện khởi nghiệp của những thanh niên trẻ tại tỉnh Thái Nguyên đã cho thấy sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của thanh niên trong việc vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Tuy nhiên qua tìm hiểu những mô hình thanh niên khởi nghiệp cho thấy, vẫn còn những khó khăn như thiếu kiến thức trong sản xuất kinh doanh và nguồn nhân lực, thiếu vốn đầu tư phát triển. Do đó để phong trào khởi nghiệp được thành công, ngoài đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho HTX, THT, những qui định mang tính chất hành bắt buộc về đối tượng và điều kiện được vay vốn cần được thay đối.

Có như vậy, mới có được nhiều hơn những điển hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển thế mạnh của địa phương, hơn nữa hiện nay du lịch cộng đồng đang được các bạn trẻ khai thác và mở rộng tích cực góp phần cổ vũ phong trào lập nghiệp ở các địa phương khác, đồng thời đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới, từ đó hạn chế tối đa tình trạng “ly nông, ly hóa” cải thiện chất lượng lao động tại nông thôn đang ngày càng già hóa, vốn là bài toán chưa có lời giải tại nhiều vùng quê hiện nay.

Th. Hương (Nguồn: http://lienminhhoptacxa.thainguyen.gov.vn/)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục