Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân
Mục đích của Kế hoạch nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đồng thời, xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả; xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước.
Tổ chức hướng dẫn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Theo đó, Kế hoạch sẽ triển khai: Tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức rà soát văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành và địa phương về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng, ban hành văn bản pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và triển khai thực hiện các dự án, đề án, chương trình, hoạt động cấp quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong đó, Kế hoạch triển khai xây dựng, biên soạn tài liệu phổ biến, tuyên truyền, tập huấn chuyên sâu các nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để các cơ quan, tổ chức có liên quan tham khảo, sử dụng thống nhất trên toàn quốc; tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan đối với cán bộ, công chức làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các điểm mới của Luật này bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế; tổ chức thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật.
Đồng thời, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và lĩnh vực mình quản lý tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do bộ, ngành, địa phương mình đã ban hành, thực hiện; đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan, bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định của luật chuyên ngành và các văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp với các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Xây dựng một số nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như: Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Mai Anh
- Cùng chuyên mục
Minh bạch nguồn gốc – nền tảng bảo đảm an toàn thực phẩm
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, truy xuất minh bạch, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp tại Hà Nội đang nỗ lực xây dựng quy trình sản xuất an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:18 03/12/2025
Chuẩn bị hàng hóa thiết yếu sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán 2026
Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng hàng hóa và dịch vụ thiết yếu phục vụ nhân dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Đây là thời điểm cao điểm mua sắm, sức tiêu dùng tăng mạnh, đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, thủy – hải sản, trứng, rau củ, trái cây, bánh mứt kẹo và xăng dầu.
Bảo vệ người tiêu dùng - 06:10 02/12/2025
Kiểm soát chất lượng bảo đảm an toàn thực phẩm từ nguồn sản xuất
Hà Nội giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới tiêu thụ và phân phối nông sản của cả nước. Thủ đô không chỉ là điểm kết nối hàng hóa mà còn là thị trường tiêu thụ rất rộng, đòi hỏi nguồn nông sản phong phú, ổn định và đặc biệt phải bảo đảm an toàn.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:22 24/11/2025
Điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi ngộ độc sau ăn bánh mỳ ở TPHCM
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) liên quan vụ ngộ độc thực phẩm sau ăn bánh mì tại TPHCM khiến nhiều người nhập viện.
Bảo vệ người tiêu dùng - 09:50 11/11/2025
Đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm về an toàn thực phẩm
Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:05 30/10/2025
Hà Nội quyết tâm siết chặt quản lý thực phẩm, xử lý dứt điểm lò mổ tự phát vào năm 2030
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 283, đặt ra những mục tiêu đột phá trong việc quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố đến năm 2030.
Bảo vệ người tiêu dùng - 09:09 21/10/2025
Chống hàng lậu, thực phẩm bẩn: Quản lý thị trường Đồng Tháp xử lý 8 vụ vi phạm dịp Trung thu
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Tháp vừa tổng kết công tác kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu 2025, cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đơn vị đã xử lý 8 vụ vi phạm sau khi tiến hành tổng cộng 51 vụ kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, thu phạt hơn 18 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa không đạt chuẩn.
Bảo vệ người tiêu dùng - 20:16 12/10/2025
Ninh Bình: Xử lý 2 cơ sở kinh doanh quần áo trẻ em không rõ nguồn gốc
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Chi cục QLTT tỉnh Ninh Bình vừa liên tiếp phát hiện, xử lý 2 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh sản phẩm quần áo trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bảo vệ người tiêu dùng - 08:24 11/10/2025
Những thực phẩm tốt cho quá trình phục hồi gan nhiễm mỡ
Gan nhiễm mỡ được hiểu là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều trong gan, thường vượt mức 5-10% trọng lượng gan. Nếu không kiểm soát, bệnh có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan hay suy gan nguy hiểm. Tuy chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, nhưng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học chính là “chìa khóa” giúp phục hồi sức khỏe gan và giảm nguy cơ biến chứng.
Bảo vệ người tiêu dùng - 14:07 16/09/2025
Uống sữa lúc bụng rỗng: Hại nhiều hơn lợi
Không ít người chọn uống một ly sữa vào buổi sáng để nạp năng lượng thay cho bữa ăn sáng. Thế nhưng, việc uống sữa khi bụng rỗng lại có thể kéo theo nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe.
Bảo vệ người tiêu dùng - 09:07 07/09/2025
- Tin mới
-
BVĐK Phương Đông vào Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025
-
Du lịch Việt Nam lập kỷ lục đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
-
Người Việt mạnh tay chi tiêu: Bán lẻ và tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%
-
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng lớn nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng
-
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO lần đầu kể từ tháng 5/2024
-
Từ xưởng bút bi thời bao cấp đến thương hiệu Việt có mặt tại 74 quốc gia
- Đọc nhiều
-
1
BVĐK Phương Đông vào Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025
-
2
Du lịch Việt Nam lập kỷ lục đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
-
3
Người Việt mạnh tay chi tiêu: Bán lẻ và tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%
-
4
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng lớn nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng
-
5
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO lần đầu kể từ tháng 5/2024
-
6
Từ xưởng bút bi thời bao cấp đến thương hiệu Việt có mặt tại 74 quốc gia










